Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga khó tin Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ đảm bảo phi hạt nhân

Nga khó tin Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ đảm bảo phi hạt nhân

Nếu các bên kiềm chế bằng việc giảm bớt các đòi hỏi không thể chấp nhận được với bên còn lại…

Thông tấn TASS của Nga ngày 19/5 của Nga dẫn phỏng vấn của Ngoại trưởng Sergey Lavrov liên quan đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên cho thấy Nga đã luôn kêu gọi Seoul và Bình Nhưỡng bình thường hóa quan hệ trước khi hướng tới một cam kết phi hạt nhân hóa với các cường quốc.

Theo Ngoại trưởng Nga, cuộc gặp Thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sắp diễn ra ở Singapore được cho sẽ là bước tiến lớn hướng tới việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Một cuộc họp ở Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12/6 sẽ là cuộc gặp có tầm quan trọng lớn” – Ngoại trưởng Nga nói.

“Nếu các bên kiềm chế bằng việc giảm bớt các đòi hỏi không thể chấp nhận được với bên còn lại và thể hiện sẵn sàng cho một cuộc đối thoại tôn trọng lẫn nhau thì cuộc gặp sẽ mang lại những viễn cảnh tốt để phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên” – Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov tin rằng, để giải quyết tình hình ở bất cứ khu vực nào, bao gồm cả vấn đề hạt nhân, đều có thể được giải quyết bằng cách thức chính trị và ngoại giao.

Có được thành quả là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều này, theo Ngoại trưởng Nga cũng là do các nỗ lực chính trị và ngoại giao giữa hai miền Nam Hàn và Triều Tiên.

“Chúng tôi hài lòng vì quá trình đàm phán giữa Bắc và Nam Hàn Quốc đã được phát triển thành công trong những tháng gần đây. Tuyên bố Panmunjom được thông qua sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo đã thể hiện các cam kết, nguyên tắc cơ bản về hòa bình giữa hai miền, thể hiện nguyện vọng của họ trong phát triển các mối quan hệ và phi hạt nhân hóa trên bán đảo thông qua các nỗ lực chung” – Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý rằng Nga cùng các nước trong khu vực Đông Bắc Á đều có vai trò trong việc đưa ra thỏa thuận liên Triều. Các nội dung thỏa thuận này đã nhận được các ý kiến thống nhất trong các cuộc tham vấn đa phương về hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á.

Vấn đề hòa bình hai miền tiến tới phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là một vấn đề mà theo ông Lavrov, cần phải có sự tham vấn với những quốc gia trong khu vực chứ không riêng gì các quốc gia ảnh hưởng trực tiếp.

Điều này càng được minh chứng một cách rõ ràng nhất bởi Kế hoạch hành động toàn diện chung về chương trình hạt nhân Iran khi mà các Mỹ đã đột ngột rút bỏ khỏi thỏa thuận.

Ông Lavrov gọi việc hỗ trợ lẫn nhau giữa Iran và các nước trong thỏa thuận là “chưa từng có”. Đồng thời cho rằng, dù các động thái ngoại giao giữa các bên diễn ra một cách mạnh mẽ nhưng thực tế cho thấy thỏa thuận Iran vẫn khó mà có thể được duy trì nếu thiếu sự lên tiếng của các quốc gia trong khu vực đó.

“Rõ ràng là vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên không thể được giải quyết một cách độc lập khỏi các thách thức khác đối với an ninh khu vực hoặc thành kiến ​​lợi ích của một trong hai bên. Những kinh nghiệm trước đây và lịch sử của những sai lầm chứng minh điều đó.

Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, xung quanh kế hoạch JCPOA, cơ chế bảo đảm lẫn nhau chưa từng xảy ra sẽ là cần thiết và cơ chế đó chỉ có thể được phát triển thông qua các nỗ lực tổng hợp của tất cả các nước trong khu vực” – Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

“Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ trong việc thực hiện các thỏa thuận trong nội bộ Hàn Quốc” – Ngoại trưởng Nga khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới