Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrump nói 'Triều Tiên sẽ giàu có' nếu hợp tác với Mỹ

Trump nói ‘Triều Tiên sẽ giàu có’ nếu hợp tác với Mỹ

Tổng thống Trump cho hay Mỹ có thể hỗ trợ ông Kim Jong-un phát triển nền kinh tế Triều Tiên giàu có hơn sau khi phi hạt nhân hóa.

Trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm qua, ông Trump bác bỏ đề xuất chính sách của cố vấn an ninh quốc gia John Bolton rằng Mỹ sẽ áp dụng “hình mẫu Libya” cho Triều Tiên. 

“Hình mẫu Libya không phải là hình mẫu mà chúng tôi nghĩ về Triều Tiên. Ở Libya, chúng tôi đã tàn phá đất nước này. Đất nước này đã bị phá hủy. Không có thỏa thuận nào để giữ lại Gaddafi”, ông Trump nói. “Hình mẫu Libya được đề cập khác xa. Đây sẽ là hình mẫu với Kim Jong-un, ông ấy ở đất nước của mình, ông ấy sẽ lãnh đạo đất nước của mình, đất nước của ông ấy sẽ giàu có”. 

Libya từng hướng tới phát triển vũ khí hạt nhân vào đầu những năm 2000 nhưng cuối cùng nhất trí từ bỏ chương trình này vào năm 2003. Cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bị các phiến quân được Mỹ hậu thuẫn bắt giữ và sát hại 8 năm sau đó. 

Trong một số cuộc phỏng vấn gần đây, ông Bolton đề xuất rằng Triều Tiên có thể đi theo “hình mẫu Libya”. Tuy nhiên, ý tưởng này dường như đã khiến Bình Nhưỡng giận dữ. Ông Kim Jong-un ngay lập tức cảnh báo có thể hủy cuộc gặp thượng đỉnh với ông Trump ở Singapore vào ngày 12/6 tới. 

Tại cuộc họp hôm qua, Trump nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Mỹ với Triều Tiên sẽ khác với Libya vì Washington chưa bao cam kết ủng hộ lãnh đạo Tripoli về quân sự hay kinh tế. Trong khi đó, Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên đi theo con đường kinh tế như Hàn Quốc để giàu có hơn nếu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa. 

Tuy nhiên, Trump cũng cảnh báo rằng Mỹ đã “phá hủy” Libya và điều tương tự có thể xảy ra với Triều Tiên nếu hai nước không đạt được thỏa thuận nào. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đó là những gì mà ông Bolton đề cập khi nhắc đến hình mẫu Libya.

“Nếu chúng tôi đạt được một thỏa thuận, tôi nghĩ ông Kim Jong-un sẽ rất, rất vui”, ông Trump nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới