Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ lên án TQ đáp máy bay ném bom tại Hoàng Sa

Mỹ lên án TQ đáp máy bay ném bom tại Hoàng Sa

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án hoạt động quân sự của Trung Quốc đã “gây căng thẳng và mất ổn định cho khu vực”.

Sau khi một máy bay chiến lược của quân đội Trung Quốc lần đầu tiên hạ cánh xuống đảo Hoàng Sa, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên tiếng phản đối. Ngày 19/5, người phát ngôn Christopher Logan, gọi đây là “hành động quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông”, theo SCMP.

Không quân Trung Quốc đã thông báo trên trang mạng rằng một số máy bay ném bom, trong đó có loại hiện đại nhất H-6K, đã tiến hành tập cất cánh và hạ cánh trên một hòn đảo, nhưng họ không tiết lộ tên cụ thể.

Chuyên gia quân sự Song Zhongping ở Hồng Kông nói máy bay Trung Quốc đã hạ cánh trên đảo Phú Lâm ở Biển Đông. Theo ông Song, mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm củng cố sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực.

Bonnie Glaser, một chuyên gia an ninh Mỹ, đồng ý rằng máy bay ném bom H-6K đã hạ cánh trên đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc thiết lập trái phép thành phố Tam Sa, thuộc đảo Hải Nam.

Không quân Trung Quốc nói cuộc tập trận gần nhất đã nâng cao khả năng “vươn xa trên toàn lãnh thổ, tấn công trên toàn không gian và phạm vi”.

Thông báo của Không quân Trung Quốc cũng nói cuộc huấn luyện máy bay ném bom là cần thiết “để nâng cao khả năng chiến đấu thực sự chống lại tất cả các mối đe dọa an ninh trên biển”.

Theo ông Song, nhiệm vụ tiếp theo của máy bay chiến lược H-6K có thể là hạ cánh trên các đảo nhân tạo xa nhất ở Biển Đông. Máy bay H-6K là dòng máy bay ném bom tầm xa có phạm vi bay đến 3.500km.

Biển Đông

Lực lượng không quân Trung Quốc đã hạ cánh các máy bay ném bom trên các hòn đảo và rạn san hô tại Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Hiện nay một số đảo nhân tạo của Trung Quốc đã có đường băng, radar tần số cao, các thiết bị giám sát khác, và đèn hải đăng.   

Đầu tháng này, Nhà Trắng nói họ sẵn sàng có biện pháp chống lại việc quân sự hóa Biển Đông, sau khi Trung Quốc bố trí các tên lửa ở các tiền đồn của đảo Trường Sa.

Người phát ngôn của Nhà Trắng nói: “Chúng tôi nhận thấy rõ hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Chúng tôi đã gửi trực tiếp những quan ngại đến chính phủ Trung Quốc và khẳng định sẽ có các hậu quả ngắn hạn và dài hạn cho hành động này”.

Hãng tin CNBC đưa tin rằng quân đội Trung Quốc đã thiết lập các hệ thống phòng quân và phòng không trên các hòn đảo ở Biển Đông, theo thông tin của tình báo Mỹ.

Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối xác nhận hay phủ định việc triển khai này.

Hải quân Mỹ cũng thường xuyên cử tàu chiến và máy bay chiến đấu đến để tuần tra trên biển. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Dana White, nói: “Trung Quốc phải nhận thấy họ được hưởng lợi từ việc tự do đi lại trên biển, và Hải quân Mỹ là người đảm bảo cho việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các việc tuần tra”.

RELATED ARTICLES

Tin mới