Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMỹ thủ sẵn kịch bản khi đàm phán Triều Tiên thất bại

Mỹ thủ sẵn kịch bản khi đàm phán Triều Tiên thất bại

Giống như Nga, Mỹ cũng không tin tưởng có kết quả khả quan trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tới đây. Và Washington đã sẵn sàng cho kịch bản này.

Theo dự báo của truyền thông Nga, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên dự kiến tổ chức vào tháng 6 tới đây khó có kết quả như mong muốn của Mỹ. Nhận định này được truyền thông Nga đưa ra dựa trên những động thái được cả Mỹ và Hàn Quốc thực hiện trước thềm cuộc gặp mang tính lịch sử này.

Cụ thể, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung khiến Triều Tiên huỷ cuộc gặp làm việc ở cấp cao với Hàn Quốc. Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton thì cho rằng Triều Tiên phải chấp nhận cái gọi là Mô hình Libya cho việc giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Cùng với tập trận với Hàn Quốc, truyền thông Phương Tây còn tiết lộ rằng Mỹ đã áp một số điều kiện cho Triều Tiên liên quan đến chủ đề nội dung “phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên” kiểu như Bình Nhưỡng chỉ có thời gian nửa năm để tiêu huỷ hết kho vũ khí hạt nhân hay tất cả những nhà khoa học và nhân viên Triều Tiên làm việc cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên phải ra nước ngoài….

Trong khi đó, phía Triều Tiên đã đáp trả bằng lời doạ sẵn sàng huỷ cuộc thượng đỉnh với Mỹ theo kế hoạch sẽ được tổ chức vào ngày 12/6 tới tại Singapore. Bất chấp tuyên bố qua lại giữa 2 bên, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nước này không theo đuổi mục đích áp đặt Mô hình Libya cho Triều Tiên.

Ông Trump cho biết sẽ có những cam kết mạnh mẽ cho Triều Tiên nếu hai bên đạt được sự nhất trí về giải pháp cho vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng đe dọa nếu không sẽ tính đến phương án sử dụng Mô hình Libya.

Cùng với tuyên bố của ông Trump, hôm 20/5, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham Mỹ còn tiết lộ, Tổng thống thống Mỹ Donald Trump muốn chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên trong nhiệm kỳ này của ông và sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự nếu biện pháp ngoại giao thất bại.

Trích dẫn cuộc nói chuyện với hãng tin Fox News, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham nêu rõ: “Tổng thống Trump đã nói với tôi 3 ngày trước rằng ông ấy muốn chấm dứt điều này theo cách cả hai đều giành chiến thắng. Ông ấy nghĩ rằng điều đó là có thể”.

Không những vậy, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham còn cảnh báo rằng nếu Triều Tiên không tham dự hội nghị thượng đỉnh, điều đó đồng nghĩa với sự thất bại của các biện pháp ngoại giao và Tổng thống Trump sẽ chấm dứt mối đe dọa của Triều Tiên đối với lãnh thổ của Mỹ ngay trong nhiệm kỳ này bằng các biện pháp quân sự.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12/6 tới, nhằm thảo luận việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc hai bên nói trước về kịch bản có thể xảy ra để ràng buộc lẫn nhau vào tình thế phải xử lý được hết mọi vấn đề đặt ra kịp thời trước khi ông Trump và ông Kim Jong-un gặp nhau ở Singapore cho thấy, sẽ rất khó để cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử này thành công như kỳ vọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới