Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐàm phán Mỹ - Trung: "Điềm báo" thú vị trong hai bức...

Đàm phán Mỹ – Trung: “Điềm báo” thú vị trong hai bức ảnh cách nhau 100 năm tuổi

Trong bức hình chụp tại Trung Quốc cách đây hơn 100 năm, các đại diện từ phương Tây trẻ hơn rất nhiều so với những vị quan lớn của triều đại nhà Thanh.

Ảnh: Twitter

Sau khi các đại biểu Trung Quốc gặp mặt những nhà lập pháp Mỹ vào hôm 17/5 vừa qua, bức ảnh chụp bàn đàm phán đã được người sử dụng mạng xã hội Weibo chia sẻ nhanh chóng và bàn luận sôi nổi.

Hình ảnh cuộc thảo luận Mỹ – Trung năm 2018 được đặt lên bàn cân so sánh với bức ảnh chụp năm 1901, khi các đại biểu Trung Quốc và các cường quốc thời điểm ấy kí một hiệp ước kết thúc phong trào Nghĩa Hòa Đoàn – một cuộc nổi dậy bằng bạo lực chống lại sự ảnh hưởng của nước ngoài trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và văn hóa.

Trong bức hình chụp tại Trung Quốc cách nay hơn 100 năm, các đại diện từ phương Tây trẻ hơn rất nhiều so với những vị quan lớn của triều đại nhà Thanh.

Nhưng trong tấm ảnh mới đây, “tình thế” đã đảo ngược khi phía Trung Quốc cử đi những đại diện trẻ tuổi, trong khi nước Mỹ được đại diện bởi các quan chức có tuổi.

Đàm phán Mỹ - Trung: Điềm báo thú vị trong hai bức ảnh cách nhau 100 năm tuổi - Ảnh 1.

“Sau hơn 100 năm, nước Mỹ đã già đi, còn nước Trung Quốc đang trẻ ra. Nước Mỹ ngày nay cũng giống như Trung Quốc 100 năm trước đây,” một người dùng mạng xã hội hóm hỉnh viết.

Theo tờ New York Times, một trong những vị quan lớn tuổi của nhà Thanh khi ấy “yếu tới độ phải nhờ hai tùy tùng nhấc ra khỏi ghế”.

Trong bức ảnh năm 2018, đoàn đại biểu Mỹ gồm các thành viên của Uỷ ban Chính sách và Tài chính Hạ viện, chuyên theo dõi vấn đề thuế và thương mại.

Do đó, họ không tương đương về mặt chức vụ với nhóm đại biểu Trung Quốc, trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc – cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Gần đây, Trung Quốc lại một lần nữa đứng trước nguy cơ bất đồng sâu sắc với Mỹ, đặc biệt là chiến tranh thương mại.

Nhưng sau những cuộc đàm phán thương mại gần đây nhất giữa hai quốc gia, Bắc Kinh dường như đang nắm nhiều lợi thế hơn.

Chính quyền của tổng thống Trump đã hoãn các kế hoạch áp đặt cấm vận kinh tế mới, trong khi Trung Quốc chưa cam kết sẽ tăng mua sản phẩm và hàng hóa của Mỹ tới mức nào. Ngoài ra, Bắc Kinh vẫn giữ vững tham vọng trở thành cường quốc công nghệ trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới