Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐoàn nhà báo Hàn Quốc sang Triều Tiên xem hủy bãi thử...

Đoàn nhà báo Hàn Quốc sang Triều Tiên xem hủy bãi thử hạt nhân

Bốn nhà báo Hàn Quốc đã khởi hành sang Trung Quốc để tới Triều Tiên đưa tin về sự kiện Bình Nhưỡng phá hủy bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri.

Tờ The Korea Times của Hàn Quốc cho biết phía Triều Tiên đã chấp thuận cho 4 nhà báo của một trang tin mạng và 4 nhà báo của đài phát thanh được phép chứng kiến sự kiện này.

Theo kế hoạch, 4 phóng viên Hàn Quốc sẽ xin cấp thị thực Triều Tiên tại Đại sứ quán Bắc Kinh và đợi chuyến bay đến Triều Tiên, trong khi 4 người còn lại sẽ rời đi Bắc Kinh vào tối cùng ngày.

Theo báo Korea Times, chính quyền Seoul đã lựa chọn danh sách các nhà báo sẽ sang Triều Tiên nhưng có vẻ Bình Nhưỡng chưa chấp thuận danh sách này do lên án cuộc tập trận Thần Sấm của Hàn – Mỹ vừa diễn ra là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Bình Nhưỡng và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Trước đó, vào ngày 12-5, Triều Tiên đã tuyên bố  mời các phóng viên từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh tới dự lễ đánh dấu việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri ở miền Bắc.

 Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định do không gian hạn hẹp, nên sẽ chỉ có phóng viên của các nước trên được mời tới sự kiện này, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ 23 đến 25-5, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Bộ Ngoại giao của Triều Tiên cũng cho biết sẽ cung cấp các chuyến bay đặc biệt cho phóng viên quốc tế từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới thành phố Wonsan của nước này và từ đây sẽ có chuyến tàu hỏa đặc biệt tới Pyunggye-ri.

Triều Tiên sẽ lập một trung tâm báo chí và sắp xếp chỗ ở đặc biệt cho các phóng viên. Hiện rõ Triều Tiên có tổ chức sự kiện này theo kế hoạch hay cho phép truyền thông Hàn Quốc đưa tin hay không.

Trong một diễn biến liên quan sự kiện này, ngày 20-5 Bình Nhưỡng khẳng định việc nước này đang tiến hành xóa sổ bãi thử hạt nhân Punggye-ri là một nghĩa cử “đầy ý nghĩa và quan trọng” để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho biết việc phá bỏ bao gồm đánh sập các đường hầm bằng chất nổ, phong tỏa các lối vào bãi thử và đóng cửa các cơ sở quan sát, nghiên cứu và chốt an ninh.

Cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri là nơi Triều Tiên đã thực hiện toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân của nước này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá việc Triều Tiên quyết định xúc tiến dỡ bỏ cơ sở này trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là “một cử chỉ rất sáng suốt và lịch thiệp”.

Đoàn nhà báo Hàn Quốc sang Triều Tiên xem hủy bãi thử hạt nhân - Ảnh 2.

Các quan chức Hàn Quốc theo dõi một trận động đất được cho là do Triều Tiên thử hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri ngày 3-9-2017 – Ảnh: AFP

Thông tin được đưa ra cùng lúc với bản tin của trang “38 North” – chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên của Mỹ, cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị xây một đài quan sát gần bãi thử dành cho các phóng viên. 

Một số nguồn của Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng tiết lộ Bình Nhưỡng đang khôi phục một tuyến tàu để đưa các quan sát viên nước ngoài đến Punggye-ri.

Việc tuyên bố phá bỏ bãi thử hạt nhân khiến giới quan sát lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12-6 tại Singapore, trước khi Bình Nhưỡng tuần trước bất ngờ dọa đòi rút khỏi cuộc gặp. 

Mới đây, Triều Tiên tiếp tục yêu cầu Seoul trao trả hai công dân nước này vừa đào tẩu xuống miền Nam.

Động thái khiến Mỹ và Hàn Quốc lo ngại. Ông Trump đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc ngày 20-5 và dự kiến sẽ gặp nhau vào đầu tuần để bàn bạc vấn đề Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới