Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Trump ngụ ý TQ khiến Triều Tiên 'đổi giọng'

Tổng thống Trump ngụ ý TQ khiến Triều Tiên ‘đổi giọng’

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 22/5 ngụ ý rằng chính Trung Quốc chịu trách nhiệm cho khả năng hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng 6 tới có thể bị trì hoãn.

Trong ảnh từ trái qua: nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

Tờ Politico (Mỹ) đưa tin trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đánh giá có khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên bị hoãn lại nếu các quốc gia không đồng nhất về một số vấn đề. Tổng thống Mỹ đồng thời hàm ý rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người khiến Triều Tiên “đổi giọng” với Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Tôi cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt đầu thay đổi thái độ kể từ sau cuộc gặp thứ hai của ông ta với Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng 5. Tôi không hề thích điều này”.

Tuy nhiên, khi báo chí đặt câu hỏi liệu có phải Chủ tịch Tập Cận Bình là “tác nhân” khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Tổng thống Trump đã phủ nhận điều này đồng thời trả lời rằng ông không đổ lỗi cho bất cứ ai.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được lên lịch trình tổ chức vào ngày 12/6 tại Singapore. Hiện “số phận” của hội nghị này trở nên mong manh sau khi Triều Tiên cảnh cáo rút lui. Triều Tiên viện dẫn 2 lý do bao gồm cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như chủ trương của chính quyền Tổng thống Trump muốn Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân một cách vô điều kiện.

Trong vòng hơn một tháng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm Trung Quốc hai lần. Ông Kim Jong-un đã tới thăm Bắc Kinh từ ngày 25-28/3. Trong chuyến công du thứ hai từ ngày 7-8/5, ông Kim Jong-un đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên và tình hình Bán đảo Triều Tiên đã có những tiến triển đầy ý nghĩa kể từ tháng 3 năm nay. Nhà lãnh đạo Triều Tiên kết luận: “Đó là kết quả tích cực của cuộc gặp lịch sử giữa tôi và Chủ tịch Tập Cận Bình”.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết rằng chỉ trong hơn một tháng, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp gỡ nhau hai lần và hai bên luôn giữ liên lạc gần gũi.

RELATED ARTICLES

Tin mới