Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ kêu gọi TQ rút tên lửa khỏi Trường Sa, ngừng quân...

Mỹ kêu gọi TQ rút tên lửa khỏi Trường Sa, ngừng quân sự hóa Biển Đông

Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút các hệ thống vũ khí khỏi quần đảo Trường Sa tranh chấp ở Biển Đông và ngăn chặn quân sự hóa khu vực này theo những lời hứa trước đó.

Trung Quốc vừa cho máy bay ném bom H-6K diễn tập cất hạ cánh tại quần đảo Hoàng Sa khiến nhiều nước lên tiếng phản đối

“Chúng tôi có bằng chứng thuyết phục rằng Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống tàu, hệ thống tên lửa phòng không và hệ thống trinh sát điện tử trong khu vực quần đảo Trường Sa tranh chấp ở Biển Đông. Trong khi Trung Quốc duy trì việc xây dựng đảo phải đảm bảo an toàn trên biển, hỗ trợ định vị, tìm kiếm và cứu hộ, bảo vệ nghề cá và các chức năng phi quân sự khác, việc triển khai các hệ thống vũ khí này chỉ có thể được sử dụng trong quân đội”, đại diện cơ quan báo chí Lầu Năm Góc Cristopher Logan cho biết.

Ông Logan lưu ý rằng việc máy bay ném bom của Trung Quốc hạ cánh trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa cũng “gia tăng căng thẳng” trong khu vực.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức hủy bỏ hệ thống quân sự và dừng quân sự hóa các địa điểm tranh chấp trong Biển Đông. Chúng tôi tin rằng việc triển khai vũ khí và quân sự hóa của các cơ sở này đang diễn ra vi phạm lời hứa để không phải để quân sự hóa quần đảo Trường Sa mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa trước Hoa Kỳ và toàn thế giới”, đại diện Lầu Năm Góc nêu rõ.

Trước đó, kênh truyền hình CNBC, đề cập đến các nguồn riêng trong tình báo, cho biết rằng hệ thống vũ khí đã được triển khai trên các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp gồm đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn vào tháng 4/2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới