Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngBắc Kinh tiếc nuối vì Mỹ hủy lời mời tập trận RIMPAC

Bắc Kinh tiếc nuối vì Mỹ hủy lời mời tập trận RIMPAC

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm (24/5) đã bày tỏ tiếc nuối sau khi Hoa Kỳ rút lại lời mời Bắc Kinh tới tham dự cuộc tập trận được tổ chức bởi Hải quân Hoa Kỳ, nói rằng đóng cảnh cửa không thúc đẩy sự tin tưởng và hợp tác lẫn nhau, theo Business Insider.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, được gọi là  RIMPAC, là cuộc trận tập hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức 2 năm một lần tại Hawaii vào tháng Sáu và tháng Bảy.

Lầu Năm Góc cho biết việc rút lại lời mời là để đáp lại những gì mà họ xem là hành động quân sự của Bắc Kinh tại các hòn đảo tranh chấp thuộc Biển Đông.

RIMPAC cho phép lực lượng vũ trang của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên kết trực tiếp và cả 2 đều đã xem xét đây là một cách giảm căng thẳng và các nguy cơ sai lầm nếu hai bên gặp nhau trong một bối cảnh ít thân thiện hơn.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ đã “phớt lờ thực tế và thổi phồng cái gọi là ‘quân sự hóa’ Biển Đông”, sử dụng như một cái cớ để không mời Trung Quốc.

“Quyết định này của Hoa Kỳ không mang tính xây dựng. Đóng cánh cửa giao tiếp bất kỳ lúc nào cũng không có lợi cho việc thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ”, bộ này bổ sung.

Chương trình xây dựng đảo của Trung Quốc tại Biển Đông đã gây ra mối quan ngại sâu sắc xung quanh khu vực và Washington về ý đồ của Trung Quốc. Trung Quốc cho biết họ có mọi quyền xây dựng các cơ sở phòng thủ cần thiết trên lãnh thổ của họ.

“Bắc Kinh được mời hay không cũng không thể lay chuyển ý chí sẽ đóng một vai trò trong bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Trung Quốc, và không thể lay động quyết tâm của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã cử các tàu chiến tới các khu vực tranh chấp của Biển Đông trong nỗ lực tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc trên khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới