Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan lại ‘mất’ Burkina Faso vì ít tiền hơn TQ

Đài Loan lại ‘mất’ Burkina Faso vì ít tiền hơn TQ

Chính quyền Đài Bắc thông báo đã cắt quan hệ với Burkina Faso, sau khi quốc gia châu Phi này tuyên bố cắt quan hệ với Đài Loan.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 24-5, ông Joseph Wu – người đứng đầu cơ quan phụ trách ngoại giao Đài Loan – bày tỏ sự nuối tiếc cho quyết định này, nhưng nói thêm rằng Đài Loan không thể cạnh tranh với nguồn tài chính dồi dào của Trung Quốc, theo Hãng tin Reuters.

Trung Quốc luôn duy trì quan điểm xem Đài Loan là một vùng lãnh thổ thuộc nước này, và khẳng định Đài Loan không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với bất kỳ quốc gia nào khác.

Dù vậy, phía Đài Loan lâu nay vẫn sử dụng sức mạnh kinh tế để hợp tác với nhiều nước trên thế giới, và nói theo Reuters là “cạnh tranh sức ảnh hưởng quốc tế hàng thập kỷ nay”.

Ngoài hợp tác kinh tế, Đài Loan và Trung Quốc thường cạnh tranh bằng những gói cứu trợ hào phóng cho các nước nghèo. Tuy vậy đúng như ông Joseph Wu nói, Đài Loan ngày càng tụt lại vì không thể bì với Trung Quốc về tài chính.

 

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi với những khoản đầu tư khổng lồ vào khai thác mỏ, công trình, hạ tầng, ngân hàng…

Hồi tháng 3, Trung Quốc từng tuyên bố muốn các quốc gia đồng minh với Đài Loan nhận ra “xu thế không thể cưỡng lại”, để chia tay Đài Loan thuận theo chính sách “Một Trung Quốc”.

Mối quan hệ giữa chính quyền Bắc Kinh và Đài Bắc trở nên căng thẳng hơn từ sau khi bà Thái Anh Văn làm lãnh đạo Đài Loan thay ông Mã Anh Cửu năm 2016.

Từ đó đến nay, Burkina Faso là nước thứ 5 cắt quan hệ với Đài Loan sau Cộng hòa Dominica, Gambia, Sao Tome và Principe và Panama.

Hiện nay Đài Loan chỉ còn một đồng minh ngoại giao duy nhất ở châu Phi là vương quốc nhỏ Swaziland. Ngoài ra, Đài Bắc cũng có quan hệ ngoại giao với chỉ 18 nước khác, nhưng đa số đều là những nước nghèo ở miền Trung Phi và Thái Bình Dương.

RELATED ARTICLES

Tin mới