Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan ngại TQ, Mỹ phê chuẩn dự luật thắt chặt giám sát...

Quan ngại TQ, Mỹ phê chuẩn dự luật thắt chặt giám sát đầu tư nước ngoài

Các ủy ban tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu vào ngày 22/5, phê chuẩn các dự luật nhằm thắt chặt giám sát đầu tư nước ngoài, làm chậm lại việc Trung Quốc mua lại công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đã thông qua các đạo luật, để củng cố Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), với nhiệm vụ xem xét các dự án đầu tư nước ngoài tiềm tàng, sao cho không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Vào tháng 11/2017, cả 2 ủy ban đã bắt đầu quá trình xem xét các dự luật, để tăng cường quyền lực cho CFIUS.

Ví dụ, Hạ viện Mỹ đang xem xét các dự luật, nhằm giải quyết các lo ngại của Bộ Quốc phòng rằng các binh sĩ Mỹ một ngày nào đó sẽ phải đối mặt với một công nghệ chiến trường của Mỹ như robot hoặc máy bay không người lái, do các đối thủ nước ngoài mua lại.

Theo tờ ‘The Hill’, một dự luật thiết lập một quy trình cho CFIUS xác định các công nghệ và sở hữu trí tuệ quan trọng, mà vẫn chưa thuộc các đối tượng phải kiểm soát xuất khẩu. Dự luật này cũng sẽ tạo ra một qui trình do Bộ Thương mại đứng đầu, nhằm xác định những vật liệu nhạy cảm nào có thể cho phép người nước ngoài mua lại.

Ủy ban Thượng viện Mỹ đã chấp thuận việc loại bỏ một phần của dự luật, yêu cầu CFIUS phải xem xét các đề xuất liên doanh, mà có thể dẫn đến việc chuyển giao công nghệ. Dự luật được phê chuẩn cũng xác định các khoản đầu tư tiêu cực, mà CFIUS thường coi là có thể chấp nhận được.

Theo tuyên bố của hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Robert Pittenger, người đề xuất dự luật, Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện đã nhất trí thông qua dự luật vào ngày 22/5.

Là nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, người đề xuất chính cho dự luật, thượng nghị sĩ John Cornyn nói với các phóng viên rằng sẽ là “lý tưởng” để gắn CFIUS với dự luật ủy quyền quốc phòng hoặc một số luật “phải thông qua” khác.

“Những gì chúng tôi cần làm là nâng cao sự hiểu biết của mọi người về những mục tiêu chiến lược lâu dài của Trung Quốc là gì, [khi] họ có ý định vượt trội nước Mỹ về kinh tế và quân sự.. Họ đã có một chiến lược rất rõ ràng để làm điều đó, và chúng ta cần phải thức tỉnh về điều đó, và chắc chắn rằng chúng ta sẽ đáp trả lại”, ông Cornyn thông báo.

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để đưa vào dự luật một biện pháp, khiến cho tổng thống Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để thay đổi hình phạt đối với các công ty viễn thông Trung Quốc, như công ty ZTE.

Lo ngại Tổng thống Donald Trump sẽ giảm bớt những hình phạt cứng rắn đối với công ty ZTE, các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Mỹ không nên cúi đầu trước áp lực từ Bắc Kinh, để giúp cho nhà sản xuất điện thoại thông minh này của Trung Quốc.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới