Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHà Nội xây dựng kế hoạch ứng phó với thảm họa hạt...

Hà Nội xây dựng kế hoạch ứng phó với thảm họa hạt nhân từ TQ

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt đề án Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với TP, trong đó xác định 10 rủi ro chính có thể trở thành thảm họa.

 

Một góc phố Hà Nội

Trong đề án, vỡ đê sông Hồng là thảm họa đầu tiên Hà Nội đề cập, nếu nước lũ dâng cao trên mức báo động cấp độ 3 (11,5 m). Sự cố sẽ gây nguy hại đến an toàn tính mạng hàng triệu người dân và thiệt hại lớn về vật chất. Bên cạnh đó, đối với nguy cơ cháy, nổ, đổ sụp công trình, TP đặt kịch bản có thể xảy ra với hàng loạt chung cư cũ hết niên hạn sử dụng, xuống cấp nghiêm trọng trong tổng số gần 1.600 chung cư cũ. Đường sắt trên cao cũng có thể là một thảm họa giao thông, bởi với số lượng vận chuyển 500 khách/chuyến, tần suất 10 phút/chuyến, khi tàu đang chạy bị rơi xuống sẽ gây thương vong về người rất lớn cho cả số người chuyên chở ở khoang và người lưu thông phía dưới. UBND TP cũng đặt kịch bản đề phòng các tình trạng rủi ro tại các sự kiện tập trung đông người, ô nhiễm nguồn nước, dịch bệnh, rủi ro do mất điện diện rộng..
Rủi ro thứ 9 mà TP xác định là do rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc ở khu vực đông nam nước này, gồm: Phòng Thành (Quảng Tây), Trường Giang (Quảng Đông) và Sương Giang (đảo Hải Nam). Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc VN, cách Hà Nội gần 500 km, gần nhất là TP.Móng Cái (Quảng Ninh) chỉ cách Nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành 50 km. Theo đánh giá, Hà Nội sẽ là một trong số các tỉnh thành phía bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu 3 nhà máy này có sự cố do bụi phóng xạ có khả năng phát tán rộng làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước. Theo đề án, Sở KH-CN được giao phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu TP về các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa, xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân.
Để đề phòng, ngăn ngừa xảy ra và ứng phó tốt khi có sự cố, thảm họa, TP.Hà Nội xác định phải kiện toàn cơ quan ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm; giao các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản chi tiết phòng, chống và ứng phó rủi ro trở thành thảm họa theo lĩnh vực chuyên ngành; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng.
RELATED ARTICLES

Tin mới