Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ né lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về thương mại với...

TQ né lệnh cấm của Liên Hợp Quốc về thương mại với Triều Tiên

Hàng hóa và công nhân Triều Tiên đang xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng biên giới phía Trung Quốc, bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang mềm hóa hoạt động chống buôn lậu của họ đối với Triều Tiên, theo Nikkei.

“Con sò này đến từ Triều Tiên”, theo một người bán hàng tại chợ Dandong, tỉnh Liêu Ninh, thành phố lớn nhất tại khu vực biên giới. “Dù nó thuộc đối tượng cấm vận, nhưng mới đây đã dễ dàng hơn rồi”. Sự phong phú của hải sản Triều Tiên tại chợ vùng biên trở nên thấy rõ. Hầu hết nguồn hàng đều thông qua “các kênh độc lập” bởi các thương nhân lớn hoặc được buôn lậu từ những tàu thuyền nhỏ rất khó phát hiện, theo một người bán buôn.

Lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc năm 2017 đã ngăn cấm Triều Tiên xuất khẩu thủy sản. Trung Quốc – thị trường chiếm tới 90% thương mại Triều Tiên – từng thực thi lệnh cấm này, nhưng đã bắt đầu nới lỏng vào tháng 4, ngay sau cuộc họp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Kim Jong-un.

Sự thay đổi này cho thấy Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò người bảo trợ của Bình Nhưỡng, và điều này có thể làm phức tạp thêm các kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm gia tăng áp lực đối với Triều Tiên nếu cuộc họp giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim không mang lại kết quả, theo Nikkei.

Triều Tiên

Xe tải chở hàng tới Triều Tiên từ thành phố Dandong, Trung Quốc vào tháng 10/2017. (Ảnh: Akira Kodaka)

Ít nhất 2 trong số các nhà hàng Triều Tiên tại Dandong đã đóng cửa kể từ tháng 1 đã mở cửa trở lại vào tháng 4. Các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc ngăn cản thuê các lao động Triều Tiên, lệnh này không cho phép nhập cảnh các nữ phục vụ ca hát và nhảy múa người Triều Tiên. Nhưng một người mới được thuê tới Trung Quốc thừa nhận điều này đã bị phá vỡ dưới hình thức thị thực “trao đổi văn hóa”.

Đông đảo công nhân tại một nhà máy may mặc bên ngoài thành phố cũng được biết đến là lao động Triều Tiên.

Một số lượng lớn nhân lực Triều Tiên đang tiến vào Trung Quốc bằng thị thực du ngoại ngắn ngày trên sông Yalu, thay vì thị thực việc làm, theo một nguồn tin địa phương cho biết. Đây không phải là một giải pháp mới, nhưng cho thấy Bắc Kinh đã không kìm kẹp như trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới