Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinTT Moon Jae-in: Ông Kim Jong-un quyết tâm phi hạt nhân hóa...

TT Moon Jae-in: Ông Kim Jong-un quyết tâm phi hạt nhân hóa nhưng vẫn nghi ngờ cam kết “đảm bảo an toàn” của Mỹ

Hôm 25/5 vừa qua, hai ông Moon Jae-in và Kim Jong-un đã gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm để bàn bạc về việc thực hiện Tuyên bố chung và phương án tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ảnh: AP

Vào lúc 10 giờ sáng hôm nay (27/5) theo giờ địa phương Seoul, tức 8 giờ sáng theo giờ Hà Nội, Tổng thống Moon Jae-in đã công bố kết quả cuộc gặp bất ngờ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm ngày hôm qua (26/5).

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Moon cho biết trong cuộc gặp ông Kim ngày 26/5, ông đã thông báo kết quả cuộc đối thoại với Tổng thống Trump hồi tuần trước với ông Kim, đồng thời chuyển thông điệp của Washington tới Bình Nhưỡng: “Ông Trump sẵn sàng và quyết tâm chấm dứt mối quan hệ thù địch và tăng cường hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng, nếu như ông Kim quyết định kí kết thỏa thuận phi hạt nhân hóa và nghiêm túc thực hiện thỏa thuận ấy”.

“Đồng thời, tôi đã nhấn mạnh rằng hai bên cần loại bỏ mọi hiểu nhầm thông qua đối thoại trực tiếp, và tích cực thảo luận trước thềm thượng đỉnh về các vần đề sẽ được nêu trên bàn đàm phán”, ông Moon nói.

Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời Tổng thống Moon cho hay, Bình Nhưỡng vẫn tỏ ra nghi ngờ về cam kết đảm bảo an toàn hậu phi hạt nhân hóa của Mỹ.

Ông Moon cũng cho biết, dù vậy, ông Kim đã tái khẳng định quyết tâm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và đối thoại với ông Trump. “Lãnh đạo hai nước Hàn-Triều đã nhất trí rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 cần được tổ chức thành công”, ông Moon cho biết cả hai nước đều nhận thức rõ rằng con đường “tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, và thiết lập hòa bình lâu bền cần được tiếp tục. Hai nước đã đồng ý hợp tác chặt chẽ để đạt được điều đó”.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo, ông Moon cũng bày tỏ hy vọng rằng 3 nước Mỹ-Hàn-Triều sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại ba bên ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, nhằm “chấm dứt hoàn toàn tình trạng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên”.

“Mọi nỗ lực của Hàn Quốc đều hướng đến việc cải thiện quan hệ Hàn-Triều, và đồng thời cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều – bởi đó là cuộc đối thoại rất cần thiết đối với mối quan hệ Hàn-Triều”, ông Moon nói.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng số phận của cuộc gặp Trump-Kim phụ thuộc rất nhiều vào kết quả đàm phán trực tiếp giữa hai bên: “Tôi tin rằng cuộc gặp ngày 12/6 thành hay bại phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán trong quá trình chuẩn bị của hai nước (Triều Tiên và Mỹ)”.

Trước đó, ông Trump đã thông báo rằng Bình Nhưỡng và Washington đang tích cực đối thoại, và hai bên cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Ngày 27/5 (theo giờ Seoul), Tổng thống Mỹ cho biết ông mong cuộc gặp vẫn diễn ra vào ngày 12/6 theo đúng kế hoạch ban đầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới