Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐài Loan giật mình vì chiến thần của TQ bất thình lình...

Đài Loan giật mình vì chiến thần của TQ bất thình lình xuất hiện sát sườn lúc bình minh

Đài Loan hiện đang cân nhắc xem hành động của Không quân Trung Quốc là “gây rối” hay “thăm dò”.

Đài Loan cử F-16 tiếp cận H-6K Trung Quốc sáng 25/5. Ảnh: Cơ quan không quân Đài Loan

Theo United Daily News (UND – Đài Loan), vào lúc bình minh ngày 25/5,  hai chiếc máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc đã bay qua eo biển Bashi tới Tây Thái Bình Dương và quay trở lại theo hướng eo biển Miyako.

“Không quân Trung Quốc đã lần đầu lập kỷ lục tuần tra quanh Đài Loan vào buổi đêm”, UND cho biết, đây là thời điểm Đài Loan đang diễn tập thử nội dung đánh chặn tên lửa trong khuôn khổ cuộc tập trận Hán Quang lần thứ 34 – thời gian diễn tập chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 5/6 tới đây.

Theo báo cáo, việc chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc duy trì cự ly gần với cực Nam Đài Loan, cách “không phận” do Đài Loan kiểm soát chỉ 2 giờ đồng hồ vào lúc 5 giờ sáng đã khiến các cơ quan quân sự đảo này vô cùng căng thẳng.

Phía Đài Loan hiện đang cân nhắc xem xét hành động của Không quân Trung Quốc là “gây rối” hay “thăm dò”.

Ngoài ra, thông báo của lực lượng không quân Đài Loan ngày 25/5 cũng tiết lộ, vào khoảng 4 giờ sáng, 2 máy bay H-6K của Bắc Kinh đã xuất hiện ở eo biển Bashi và bay vòng theo hướng eo biển Miyako – trong hoạt động huấn luyện biển xa.

“Đài Loan đều có thể cảnh báo sớm, kiểm soát hoàn toàn và đưa ra phản ứng hiệu quả trước các cuộc huấn luyện bay của Không quân Trung Quốc”, cơ quan này nói.

Trong khi đó vào cuối tuần trước, tài khoản mạng xã hội Weibo của Không quân Trung Quốc đã đăng tải 3 bức ảnh mô tả H-6K bay quanh Đài Loan vào sáng sớm 25/5 với dòng bình luận: “Cảm nhận cuối tuần: Chiến thần dậy sớm!”.

Thời gian gần đây, Không quân Trung Quốc liên tục tiến hành các cuộc bay vây đảo Đài Loan – một động thái được cho nhằm cảnh cáo chính quyền bà Thái Anh Văn về nguyên tắc Một Trung Quốc.

Hồi giữa tháng 5, Không quân Trung Quốc cũng lần đầu tiên cử Su-35 hộ tống dàn H-6K tập trận vây đảo Đài Loan theo hai hướng Đông-Nam nhằm phô trương sức mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới