Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines cảnh báo TQ về 'lằn ranh đỏ' ở Biển Đông

Philippines cảnh báo TQ về ‘lằn ranh đỏ’ ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã thảo luận với Trung Quốc về các hành động hai bên không thể chấp nhận tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Cayetano phát biểu tại Thượng viện Philippines tháng 5/2017. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano ngày 28/5 tuyên bố đã thông báo cho Trung Quốc về “lằn ranh đỏ”, hay các hành động mà Manila không chấp nhận ở Biển Đông, bao gồm hoạt động xây dựng ở bãi cạn Scarborough cũng như khai thác dầu và khí đốt tại các vùng biển tranh chấp, theo AP.

Tuyên bố của Cayetano được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bị các nhóm cánh tả chỉ trích vì không lên tiếng phản đối những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, như triển khai tên lửa phòng không ra đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Quan chức này nhấn mạnh Philippines không thiếu các hành động ngoại giao đối với Trung Quốc.

Cayetano cho biết Philippines và Trung Quốc đã thảo luận nhiều vấn đề gai góc về tranh chấp chủ quyền từ năm 2017. Manila coi các nỗ lực của Bắc Kinh như xây dựng công trình trên bãi cạn Scarborough hoặc dỡ bỏ tàu hải quân mắc cạn của Philippines tại bãi Cỏ May là vượt quá giới hạn.

“Không ai được phép tự ý khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đó. Tổng thống tuyên bố rằng nếu ai khai thác tài nguyên ở Biển Đông, ông sẽ tuyên bố chiến tranh”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines hôm 19/5 tuyên bố sẽ không kích động chiến tranh với Trung Quốc sau khi có tin máy bay ném bom tầm xa nước này hạ cánh ở Biển Đông. Duterte khẳng định không có gì đảm bảo Mỹ sẽ đứng về phía các nước Đông Nam Á nếu chiến tranh nổ ra. Theo ông, giải pháp khả thi hơn là thúc đẩy hiệp ước thăm dò chung với Trung Quốc để khai thác tiềm năng ở những vùng biển tranh chấp.

Từ khi đắc cử hồi tháng 5/2016, Tổng thống Duterte đã thi hành chính sách thân thiện với Bắc Kinh, phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Chính quyền Duterte tỏ ý muốn hợp tác với Trung Quốc thay vì tận dụng phán quyết để gây sức ép.

RELATED ARTICLES

Tin mới