Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThượng đỉnh Mỹ-Triều: Nỗ lực Hàn Quốc có thành công?

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Nỗ lực Hàn Quốc có thành công?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in có thể sẽ tới Singapore cùng Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 28/5 đã dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Moon Jae-in có khả năng sẽ đến Singapore để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới.

Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, phụ thuộc vào kết quả các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo quan chức trên, nếu được thực hiện, chuyến thăm có khả năng diễn ra vào khoảng ngày 12/6, thời điểm ông Donald Trump và ông Kim Jong-un từng dự kiến tổ chức cuộc gặp song phương.

Nguồn tin nói: “Các cuộc thảo luận chỉ mới bắt đầu, nên chúng tôi vẫn chờ xem kết quả, tuy nhiên phụ thuộc vào kết quả thảo luận, Tổng thống Moon có khả năng tham gia cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim tại Singapore.”

Một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên ban đầu được Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim đề xuất khi hai ông có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4.

Nếu Tổng thống Hàn Quốc cũng tham gia vào cuộc họp thượng đỉnh này, các bên sẽ có điều kiện để chia sẻ những nội dung đàm phán một cách cụ thể nhất.

Đặc biệt là phía Mỹ. Các quan chức Mỹ vừa tiết lộ, nội dung cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều là việc thảo luận đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài.

Điều kiện này khó có thể được phía Bình Nhưỡng chấp nhận bởi đến nay, Triều Tiên vẫn miễn cưỡng trong việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài theo đề nghị của Washington. Đối với chính quyền Mỹ, việc thuyết phục Triều Tiên đưa đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài là một phần trong tiến trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Chính bởi thái độ này, Washington có cớ để vin vào, đánh giá Triều Tiên vẫn chưa sẵn sàng đưa toàn bộ vũ khí hạt nhân và tên lửa ra ngoài lãnh thổ.

Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ chỉ đồng ý chuyển trước một số loại tên lửa nhất định, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ.

Nếu các quan chức Mỹ và Triều Tiên không thể đạt được đồng thuận trong các cuộc thảo luận đang diễn ra, hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim có thể sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này.

Trong cuộc gặp hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói với nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng Washington có thể đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố nếu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài.

Còn Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nên được tháo dỡ và chuyển tới Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee, Mỹ nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Đối với Triều Tiên, điều này trở thành một sức ép lớn. Bình Nhưỡng đã từng tuyên bố hoàn thành chương trình phát triển hạt nhân của mình và đóng cửa bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri mà không theo cách của Washington.

Trong khi đối với Hàn Quốc, việc tiến hành một cuộc thượng đỉnh ba bên sẽ giúp vai trò liên lạc của Seoul được dịp hiển thị rõ nét, cho thấy thành công ngoại giao của Tổng thống Moon Jea-in.

Nếu một cuộc họp thượng đỉnh kiểu như vậy diễn ra, đó sẽ là thuận lợi cho Tổng thống Moon Jea-in khi ông vừa từ Mỹ trở về nhận được tin tức hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều và lập tức tiến hành cuộc gặp cấp cao liên Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Moon chia sẻ sau khi đã kết thúc xong cuộc gặp ông Kim Jong-un rằng, hai nhà lãnh đạo quyết định gặp nhau rất nhanh chóng, chỉ một ngày sau khi ông từ Mỹ trở về và  phù hợp với các thỏa thuận đạt được ở kỳ thượng đỉnh đầu tiên là cả hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau thường xuyên hơn.

Thuong dinh My-Trieu: No luc Han Quoc co thanh cong?
Xe ngoại giao Triều Tiên xuất hiện tại sân bay Bắc Kinh, trên đường tới Singapore.

Cuộc gặp kéo dài chỉ 2 giờ ở tòa nhà Tongilgak, thuộc làng đình chiến, bên phần đất Triều Tiên nhằm giải quyết hiểu lầm trong các vấn đề thông tin giữa Bình Nhưỡng – Washington và nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp ngày 12/6 tới”.

Ông Adam Cathcart, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Leeds ở Anh nói rằng việc giới chức Mỹ hy vọng ông Kim Jong-un sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân là điều “viển vông, không tưởng”. Quá ít “sự hiểu biết chung” giữa các bên có thể đi đến thỏa thuận “phi hạt nhân hóa” và điều này cũng khiến các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới khó dự đoán có được những kết quả tích cực

Dẫu có nhiều tín hiệu tích cực, nội dung tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên sẽ là một trong những yếu tố khiến cho cuộc họp thượng đỉnh ba bên trở nên khó đoán.

RELATED ARTICLES

Tin mới