Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ ‘thống trị các đại dương’

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ ‘thống trị các đại dương’

Phát biểu trước lễ tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ, Tổng thống Donald Trump nói về sức mạnh quân sự quốc gia và cho rằng Mỹ sẽ ‘thống trị các đại dương’.

Nhóm tấn công của tàu sân bay Theodore Roosevelt, Ấn Độ Dương, tháng 3/2018. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

“Mỹ là lực lượng chiến đấu tốt nhất cho hòa bình, công lý và tự do trong lịch sử thế giới” – ông Trump nói với các học viên hải quân ở Annapolis, Maryland. “Chúng ta sẽ đứng lên vì nước Mỹ.”

Tổng thống Trump nhắc lại việc Mỹ hiện nay sở hữu số tàu chiến thấp nhất kể từ năm 1917 và hứa sẽ mở rộng hạm đội hiện tại với khoảng 280 tàu lên con số 355.

Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta là một nước ven biển có đường bờ biển dài và việc chúng ta phải làm đó là bảo vệ chúng. Chúng ta sẽ luôn thống trị các đại dương”.

Phát ngôn của ông Trump khiến một số nhà phê bình chỉ trích, cho rằng đây là hành động “thiếu minh mẫn”, một số còn định nghĩa sự “thống trị” mà ông Trump nhắc tới là thảm họa ô nhiễm môi trường.

Bài phát biểu của ông Trump được phát đi ngày 25/5 tại buổi lễ tốt nghiệp của Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, Maryland. Trong số các thông điệp được chuyển đến 1.042 học viên tốt nghiệp, Tổng thống Trump nói nước Mỹ đã bắt đầu “quá trình tái xây dựng vĩ đại của quân đội Mỹ” và cho rằng “chúng ta đang chứng kiến sự trở lại của tinh thần Mỹ và sức mạnh Mỹ”.

Đây là lần thứ hai ông phát biểu tại lễ tốt nghiệp của một trong các trường quân đội. Năm 2017, ông Trump từng xuất hiện tại buổi lễ của Học viện Tuần duyên Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới