Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSyria tố cáo Mỹ dàn dựng vụ tấn công hóa học

Syria tố cáo Mỹ dàn dựng vụ tấn công hóa học

Truyền thông Syria cho rằng tình báo Mỹ đang tìm cách thực hiện các chiến dịch tấn công hóa học nhằm đổ tội cho chính phủ nước này.

Lượng lớn vũ khí NATO bị phiến quân bỏ lại ở thành phố Douma hồi đầu tháng 5.

“Các cơ quan tình báo và quân đội Mỹ đang chuẩn bị hàng loạt chiến dịch dàn dựng trên lãnh thổ Syria, bao gồm triển khai điệp viên và vũ khí để tấn công hóa học nhằm vào người dân vô tội, sau đó đổ lỗi cho chính phủ Syria”, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA hôm qua dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Quân đội chính phủ Syria trước đó khẳng định phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang hợp tác với đặc nhiệm Mỹ và Lực lượng dân chủ Syria (SDF), bắt nhiều gia đình từ khu vực do SDF kiểm soát để đưa tới căn cứ Mỹ tại al-Jafra. Nguồn tin của SANA cho biết tình báo Mỹ đang hướng dẫn những người này cách thể hiện hậu quả của một cuộc tấn công hóa học.

Damascus đã lên án hành động này, cáo buộc một số quốc gia phương Tây như Anh và Pháp cũng tham gia chiến dịch chuẩn bị. Đây không phải là lần đầu tiên Syria tố cáo phương Tây dàn dựng các vụ tấn công hóa học, điều bị Mỹ và các đồng minh phủ nhận.

Hồi đầu tháng 4, Mỹ và đồng minh cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học làm 70 người thiệt mạng tại thành phố Douma, Đông Ghouta hôm 7/4. Chỉ một tuần sau, liên quân Mỹ, Anh và Pháp tiến hành không kích bằng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở khoa học bị nghi là nơi chế tạo vũ khí hóa học của Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới