Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ ngầm phá quan hệ Mỹ - Triều

TQ ngầm phá quan hệ Mỹ – Triều

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngay từ khi nhậm chức đã không mặn mà với Bắc Kinh. Ông thừa hiểu đất nước bị phụ thuộc vào Trung Quốc, cha và ông của ông chịu sự kiềm chế của Bắc Kinh. Ngay từ những năm 60 của Thế kỷ XX, Triều Tiên đã đề ra tốc độ phát triển kinh tế nhanh như “Thiên lý mã”, nhưng rồi đến nay người dân vẫn còn đòi nghèo bởi vì nền kinh tế quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Quan hệ Hàn – Triều luôn căng thẳng, nhiều lúc đứng bên bờ vực của chiến tranh, bởi vì Trung Quốc chưa bao giờ muốn Hàn – Triều hòa thuận.

Trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un không hoàn toàn quay lưng lại với Bắc Kinh, nhưng cũng không “vâng, dạ”. Trong sáu năm cầm quyền ông không đến Bắc Kinh thăm chào, thỉnh thị. Ông lặng lẽ phát triển vũ khí hạt nhân trước sự phản đối của Mỹ và nhiều nước. Trung Quốc một mặt phải lên tiếng ủng hộ Mỹ nhưng cũng lờ đi việc làm của Triều Tiên, bởi vì họ nghĩ vũ khí của Triều Tiên chỉ nhằm vào Mỹ.

Khi đã có con át chủ bài là vũ khí hạt nhân trong tay khiến cho cả Mỹ lẫn Trung Quốc lo ngại, Kim Jong-un bắt đầu tính đến việc hòa hoãn để phát triển. Ông chấp nhận gặp gỡ, hội đàm với Hàn Quốc, chuẩn bị tiến tới một hiệp ước hòa bình. Ông cũng chấp nhận đàm phán song phương với Mỹ về vấn đề hạt nhân.

Đến lúc này, Trung Quốc thật sự choáng váng và lo ngại. Họ lo ngại bởi lẽ:

– Một Hàn Quốc giàu có, một Triều Tiên quá mạnh về vũ khí nếu họ hòa bình, thống nhất thì họ có thể mạnh hơn cả Nhật Bản.

– Triều Tiên mà phát triển, giàu có thì họ làm sao còn phụ thuộc và nghe lời Trung Quốc.

– Nếu Mỹ, Hàn, Triều đàm phán mà không cần Trung Quốc thì Trung Quốc còn vai trò gì ở khu vực?

Chính vì vậy trong mấy tháng qua khi cả Thế giới vui mừng vì Hàn – Triều sắp ký hiệp ước hòa bình, khi hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều sắp gặp nhau và Mỹ cam kết Triều Tiên sẽ phát triển như Hàn Quốc thì Bắc Kinh lại hoảng hốt, tức giận và tìm mọi cách để phá vỡ các quan hệ nêu trên. Chỉ trong vòng hai tháng, Bắc Kinh khẩn thiết mời được Kim Jong-un sang gặp lãnh đạo Tập Cận Bình. Cũng đã có lúc Kim Jong-un tỏ ra lưỡng lự trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ. Không chỉ ông Trump mà nhiều nhà lãnh đạo các nước cũng hiểu rằng đó là do sự xúi giục của Bắc Kinh.

Tuy bên ngoài vẫn tuyên bố ủng hộ Hàn – Triều hòa bình, hòa hợp nhưng thực chất trong lòng Bắc Kinh đang cay đắng nếu điều đó diễn ra, họ sẽ mất trắng con bài Triều Tiên trong các cuộc mặc cả với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới