Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ sôi sục vì Mỹ lại áp thuế lên 50 tỉ USD...

TQ sôi sục vì Mỹ lại áp thuế lên 50 tỉ USD hàng hóa

Ngày 29.5, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi việc áp thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc, dự kiến áp dụng mức thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa từ nhập từ nước này.

Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi áp thuế nhập khẩu đối với Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Hãng tin Reuters trích thông cáo của Nhà Trắng cho biết, muộn nhất vào ngày 15.6 tới, Washington sẽ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỉ USD có khả năng chịu mức thuế 25%.

“Mỹ sẽ áp thuế 25% trên 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có công nghệ công nghiệp quan trọng, bao gồm cả các mặt hàng của chiến dịch Made in China 2025” – tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, nhắc đến chính sách của chính phủ hỗ trợ phát triển công nghệ chiến lược.

“Để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng tôi, Mỹ sẽ thực hiện các giới hạn đầu tư cụ thể vào các ngành công nghệ cao và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan đến hoạt động thâu tóm công nghệ công nghiệp quan trọng, ngoài việc áp thuế”. Các biện pháp giới hạn này dự kiến được công bố vào ngày 30.6.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi các hành động thương mại nhằm vào Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi hai bên tuyên bố đạt được thỏa thuận để giảm căng thẳng thương mại Mỹ-Trung .

Cũng theo Reuters, Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Washington Post, thông cáo của Nhà Trắng đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố tạm hoãn chiến tranh thương mại để hai bên xây dựng khuôn khổ hợp tác mới.

Cũng theo Washington Post, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đến Bắc Kinh tham dự các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 2.6 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào giữa Washington và Bắc Kinh sẽ cần “cấu trúc khác,” khiến nhiều người nghi ngờ về triển vọng của các cuộc đàm phán thương mại.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức phản ứng, tuyên bố rằng động trên “rõ ràng đi ngược lại đồng thuận mà Trung Quốc và Mỹ đã đạt được ở Washington mới đây”.

“Trung Quốc tự tin có năng lực và kinh nghiệm để bảo vệ lợi ích của người dân và lợi ích cốt lõi quốc gia, bất chấp mọi biện pháp mà phía Mỹ có thể thực hiện” – SCMP dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới