Thursday, April 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiRộ tin Kim đến TQ gặp Tập, Putin trước thượng đỉnh Mỹ...

Rộ tin Kim đến TQ gặp Tập, Putin trước thượng đỉnh Mỹ – Triều

Ông Kim Jong Un có thể đến dự cuộc họp thượng đỉnh thường niên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Thanh Đảo, Trung Quốc từ ngày 9-10/6.

Ông Kim Jong Un gặp ông Tập Cận Bình tại Đại Liên ngày 8/5. Ảnh: Xinhua

Taiwan News dẫn nhiều nguồn tin nói nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiều khả năng sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình nhân cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 18 của SCO tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra vào tuần sau.

Thông tin chưa kiểm chứng từ Trung tâm vì Nhân quyền tại Trung Quốc cho biết ông Kim đã nhận được lời mời đến tham dự cuộc họp với vai trò khách mời. Taiwan News dự đoán ông Kim có thể đến Thanh Đảo bằng đoàn tàu bọc thép quen thuộc.

Tin này cũng được Oriental Daily, một tờ báo Hong Kong, đưa và đài KBS (Hàn Quốc) dẫn lại.

SCO có 8 nước thành viên gồm Trung Quốc, , Kyrgyzstan, Tajikstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Ấn Độ và Pakistan. Cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 18 của tổ chức hợp tác an ninh diễn ra chỉ vài ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore, dự kiến vào ngày 12/6.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trước đó cho biết trong cuộc họp lần này, các nước thành viên SCO sẽ thông qua “Tuyên bố Thanh Đảo”. Ngoài ra, 10 thỏa thuận về nhiều vấn đề khác như an ninh, kinh tế và văn hóa cũng sẽ được ký kết.

Tờ báo Đài Loan còn dự đoán khả năng diễn ra một cuộc họp thượng đỉnh 3 bên Trung – Triều – Nga do Tổng thống cũng đến Thanh Đảo cùng dịp này.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 30/5 cũng cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ đến Triều Tiên theo lời mời của người đồng cấp Ri Yong Ho. Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận chuyến công du của ông Lavrov nhưng chưa tiết lộ thời điểm và lý do. Một số nguồn tin cho biết chuyến thăm có thể diễn ra ngày 31/5.

Nếu các đồn đoán này chính xác, đây sẽ là lần thứ 3 ông Kim và ông Tập gặp mặt trong hơn 2 tháng qua. Trung Quốc là nước duy nhất nằm ngoài bán đảo Triều Tiên ông Kim Jong Un đến thăm kể từ khi nắm quyền vào năm 2011.

Các chuyên gia nhận định ông Kim Jong Un luôn chủ động tham vấn với nhà lãnh đạo Trung Quốc trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Hàn Quốc và Mỹ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có chuyến thăm bất ngờ đến Bắc Kinh vào 26/3, trước thềm thượng đỉnh liên Triều và tại Đại Liên ngày 8/5, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời xúc tiến thượng đỉnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới