Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngVì sao Triều Tiên chọn New York để bàn về thượng đỉnh...

Vì sao Triều Tiên chọn New York để bàn về thượng đỉnh song phương?

Yếu tố an ninh thông tin và tránh bị nghe trộm là nguyên nhân cốt lõi khiến Phó Chủ tịch Triều Tiên quyết định lựa chọn New York thay vì Washington như kế hoạch ban đầu làm địa điểm tiến hành thương lượng với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh song phương.

Ảnh: Getty Images

Phó chủ tịch Triều Tiên thay đổi hành trình tới Mỹ

Hành trình thăm Mỹ của Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol thu hút sự quan tâm lớn của dư luận thế giới.

Theo kế hoạch trước đó, ông Kim Yong-chol sẽ tới thủ đô Washington của Mỹ để gặp và thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về các vấn đề liên quan tới Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến tổ chức vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của Triều Tiên đã thay đổi vào phút chót.

Theo “Nhật báo Đông Á” của Hàn Quốc tiết lộ, theo kế hoạch ban đầu ông Kim Yong-chol sẽ đáp chuyến bay của hãng hàng không quốc tế Trung Quốc từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đi Washington (Mỹ) vào lúc 13h25 phút theo giờ địa phương.

Tuy nhiên, sau đó Triều Tiên đã thay đổi hành trình bằng cách bay từ Bắc Kinh đi New York vào lúc 22h35 phút ngày 30/5 theo giờ địa phương.

Ẩn ý của Triều Tiên

Yếu tố an ninh thông tin là nguyên nhân cốt lõi khiến Phó Chủ tịch Triều Tiên quyết định lựa chọn New York thay vì Washington như kế hoạch ban đầu làm địa điểm tiến hành thương lượng với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh song phương.

Theo các chuyên gia phân tích tình báo của Hàn Quốc, an toàn thông tin là nguyên nhân then chốt khiến phía Triều Tiên đưa ra quyết định này.

Tại Mỹ, thành phố New York là nơi duy nhất có thể đảm đương được các vấn đề an ninh thông tin cho các quan chức Triều Tiên khi tiến hành các cuộc thảo luận liên quan tới hội nghị giữa Mỹ và triều Tiên tại Singapore và làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

New York là nơi đặt trụ sở đoàn đại biểu của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Nếu tổ chức các cuộc thương lượng với Mỹ tại Washington, rất dễ bị cơ quan tình báo của Mỹ đặt thiết bị nghe trộm. Điều này sẽ khiến cho Triều Tiên rơi vào thế bị động khi tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh song phương với Mỹ tại Singapore.

Theo tiết lộ của các quan chức Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, vào tháng 9 hàng năm khi Đại hội Liên Hợp Quốc tiến hành các cuộc họp liên quan, quan chức cấp cao Triều Tiên đều tham dự. Chính vì vậy, đoàn đại biểu Triều Tiên có nhiều kinh nghiệm phong phú cho công tác bảo đảm an ninh thông tin tại New York.

Hơn nữa, khi tiến hành thương lượng với Mỹ tại New York, đoàn đại biểu Triều Tiên có thể dễ dàng liên hệ tực tiếp và nhận các chỉ đạo trực tiếp từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Chính vì vậy triều Tiên đã quyết định lựa chọn New York thay vì thủ đô Washington làm nơi tiến hành các cuộc thương lượng với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới