Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ lạc quan về đối thoại Mỹ - Triều

Ngoại trưởng Mỹ lạc quan về đối thoại Mỹ – Triều

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tỏ ra lạc quan sau cuộc gặp với quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol ở New York nhưng chưa thể chắc chắn cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 1-6 dẫn lời ông Pompeo đánh giá ngày họp thứ hai với phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại New York có “tiến triển thật sự” trong việc thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore.

“Qua loạt cuộc họp này, tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi có những tiến triển thật sự trong 72 giờ qua trong việc thiết lập các điều kiện” – ngoại trưởng Mỹ nói tại cuộc họp báo. Ông cũng đề cập đến các cuộc gặp song song khác đang diễn ra tại bán đảo Triều Tiên và Singapore.

Tuy nhiên, ông Pompeo cũng chưa nói chắc được rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 12-6 tới.

Ông cũng không đưa ra gợi ý nào về chi tiết của thỏa thuận giải trừ hạt nhân với Triều Tiên. “Thời gian tới sẽ rất khó khăn” nhưng “sứ mệnh của chúng tôi là làm cầu nối với họ để chúng tôi có thể đạt được một kết quả lịch sử” – ngoại trưởng Mỹ nói.

 Đánh giá của ông Pompeo được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump tiếp tục bày tỏ hi vọng cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra như kế hoạch và ông mong chờ đọc lá thư mà ông Kim Yong Chol sẽ chuyển đến cho ông. Đây là thư mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi đáp tuyên bố hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh của ông Trump tuần trước.

“Sau khi nghe phát biểu của ông Mike Pompeo, tôi cho rằng Triều Tiên vẫn chưa sẵn sàng, và có lẽ sẽ không bao giờ sẵn sàng, thỏa mãn mục tiêu của chính quyền Trump về một thỏa thuận giải trừ hạt nhân trước khi gặp thượng đỉnh tại Singapore. Đây sẽ là chìa khóa để chốt cuộc gặp thượng đỉnh” – CNN dẫn lời nhà phân tích quốc phòng Harry Kazianis nhận định.

Trong diễn biến khác, hai miền Triều Tiên sẽ nối lại cuộc gặp thượng đỉnh vào hôm nay, 1-6, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hủy họp hồi đầu tháng 5-2018 để phản đối cuộc tập trận Mỹ – Hàn. Yonhap đưa tin cuộc gặp, dự kiến diễn ra vào 10h sáng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, sẽ tiếp tục bàn việc triển khai thỏa thuận đạt được trong cuộc thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4.

RELATED ARTICLES

Tin mới