Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Ấn sẽ tiếp tục chống lại việc TQ quân sự hóa...

Mỹ, Ấn sẽ tiếp tục chống lại việc TQ quân sự hóa Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, nhiều quốc gia trong khu vực đang lo ngại trước việc vũ khí hóa các đảo và rặng san hô mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông.

Philstar ngày 31/5 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis ngày thứ Tư 30/5 khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục chống lại việc Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo (bất hợp pháp) ở Biển Đông.

Bắc Kinh đã không giữ cam kết không quân sự hóa Biển Đông với việc cài đặt vũ khí trên một số cấu trúc địa lý ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, mà Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp).

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hợp tác với các quốc gia Thái Bình Dương, đó là việc chúng tôi cần phải làm trên thế giới.

Nhưng chúng tôi sẽ luôn phải chống lại những gì chúng tôi tin là trái với luật pháp quốc tế, trái với những gì cơ quan tài phán quốc tế đã tuyên về vấn đề này”, ông James Mattis nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, nhiều quốc gia trong khu vực đang lo ngại trước việc vũ khí hóa các đảo và rặng san hô mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông.

Hoa Kỳ từ lâu đã luôn lên án các yêu sách (phi lý và bành trướng) của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Chủ nhật tuần trước ngày 27/5, 2 chiến hạm Mỹ đã cơ động vào bên trong 12 hải lý của 4 đảo ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, quần đảo bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp).

Theo Mỹ, các hoạt động tự do hàng hải mà Washington thực hiện trên Biển Đông nhằm nhấn mạnh quyền của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế với các vùng biển quốc tế, đồng thời ngăn chặn nỗ lực của bất kỳ quốc gia nào trong việc bành trướng lãnh thổ hay mở rộng ranh giới (các vùng biển). [1]

Trong một bình luận khác có liên quan, tờ The Economic Times, Ấn Độ ngày 30/5 nhận định, mặc dù dư luận đang chú ý vào bán đảo Triều Tiên, nhưng căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng vì Trung Quốc củng cố sự hiện diện (bất hợp pháp) của họ.

Tàu sân bay Hoa Kỳ, hình minh họa: The National Interest.

Để phản ứng lại hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, Lầu Năm Góc đã hủy lời mời hải quân nước này tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018 (RIMPAC).

Hoa Kỳ đã đưa ra các bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc triển khai tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa phòng không và thiết bị ra đa gây nhiễu điện từ ở Trường Sa.

Washington kêu gọi Bắc Kinh gỡ bỏ các thiết bị, hệ thống này. 2 chiến hạm Hoa Kỳ cũng đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải ở Hoàng Sa hôm Chủ Nhật.

Trong khi đó, các tàu chiến Ấn Độ đang tập trận chung với Hoa Kỳ và Nhật Bản ở ngoài khơi đảo Guam để tiếp tục củng cố khả năng tương tác Ấn Độ –  Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc liên tục gia tăng sự hiện diện.

Ấn Độ đã điều tàu khu trục tàng hình INS Sahyadri, tàu hộ tống INS Kamorta và tàu chở dầu INS Shakti, máy bay tuần tra hàng hải P-8I tham gia cuộc tập trận Malabar sẽ diễn ra từ ngày 6/6 đến 15/6.

Cuộc tập trận này cũng nhằm mục đích nhấn mạnh quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, các chiến hạm Ấn Độ đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng trong chuyến thăm hữu nghị tuần trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới