Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines gửi công hàm phản đối TQ

Philippines gửi công hàm phản đối TQ

Lần đầu tiên sau nhiều tháng, Philippines gửi công hàm cho phía Trung Quốc, phản đối những động thái mới nhất của hải quân nước này tại Biển Đông.

Trang tin Rappler ngày 31.5 dẫn ít nhất 3 nguồn tin tiết lộ chính quyền Manila cuối cùng đã lên tiếng phản đối hành vi leo thang khiêu khích của Trung Quốc tại Biển Đông, kèm theo danh sách các vụ việc mà Philippines nhận định là gây nguy hiểm ở Biển Đông.
Theo thông tin, Philippines trao công hàm cho Trung Quốc vào ngày 26.5.
Các nguồn tin nội bộ cũng cho hay nội dung công hàm chỉ trích cụ thể việc Trung Quốc ngang nhiên triển khai tên lửa tại Trường Sa; vụ trực thăng hải quân Trung Quốc bị cáo buộc quấy rối tàu tiếp tế của hải quân Philippines vào ngày 11.5 tại Bãi Cỏ Mây.
Cũng trong ngày phản đối chính thức với Bắc Kinh, Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano đã gặp đại sứ Trung Quốc tại Philippines là ông Triệu Giám Hoa.
 
Hai ngày sau, ông Cayetano đã có bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao Philippines, và đề cập đến cái gọi là “lằn ranh đỏ” mà Trung Quốc không nên vượt qua. Chẳng hạn, ông nhấn mạnh Manila sẽ không tha thứ cho các hành vi quấy rối các nhiệm vụ tiếp viện tại Bãi Cỏ Mây.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Cayetano và đại sứ Philippines tại Trung Quốc Chito Santa Romana họp với Tổng thống Rodrigo Duterte. Một trong những nội dung được thảo luận là hai ông đề xuất thêm “2 cơ chế cho phép có hành động tức thời” trước hành vi của Trung Quốc.
 
RELATED ARTICLES

Tin mới