Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam phản ứng trước việc Philippines sửa đường băng ở Thị...

Việt Nam phản ứng trước việc Philippines sửa đường băng ở Thị Tứ

Việt Nam yêu cầu các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông, nhấn mạnh quan ngại như ASEAN đã nêu.

“Mọi hoạt động được tiến hành tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và bất hợp pháp”, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay nêu rõ, nhắc đến việc Philippines sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ. 

Người phát ngôn nhắc lại Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo bà Hằng, lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong khi tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp, Việt Nam đề nghị các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình hay mở rộng tranh chấp, trái với Tuyên bố của các bên ở Biển Đông (DOC). 

“Việt Nam nhấn mạnh những quan ngại sâu sắc đã được nêu tại tại các văn kiện của ASEAN, về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông”, người phát ngôn nói.

Ngày 26/5, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Philippines đã bắt đầu sửa chữa đường băng và nâng cấp các cơ sở khác ở đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 17/5 cho thấy hai sà lan neo gần rìa phía tây của đường băng, một trong số đó được trang bị một tàu nạo vét, gồm cần cẩu và gàu ngoạm hai hàm.

Đường băng trên đảo Thị Tứ được xây dựng vào những năm 1970 và là đường băng đầu tiên ở quần đảo Trường Sa. Trải qua thời gian, phần phía tây của đường băng sụp đổ, điều kiện bề mặt sơ sài cũng gây khó khăn cho máy bay cất và hạ cánh.

Bên cạnh việc sửa chữa đường băng, Philippines còn xây dựng 6 tòa nhà khác trên đảo Thị Tứ vào năm ngoái, 4 trong số đó gần khu vực có dân cư sinh sống ở phía đông hòn đảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới