Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCục Xuất nhâu khẩu: Chưa thấy thịt lợn TQ "tuồn" vào Việt...

Cục Xuất nhâu khẩu: Chưa thấy thịt lợn TQ “tuồn” vào Việt Nam!

Bà Nguyễn Thị Mai Linh – Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Cục Xuất nhập khẩu đã trao đổi với một số địa phương vùng biên giới, nhưng đến nay chưa ghi nhận dấu hiệu nào cho thấy thịt lợn Trung Quốc được “tuồn” vào Việt Nam.

 Không có chuyện lợn Trung Quốc nhập khẩu ngược về Việt Nam
 
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá lợn hơi trong nước biến động giảm trong quý I/2018 nhưng đã bật tăng trở lại trong tháng 4 và tháng 5/2018.
 
So với cuối năm 2017, giá lợn hơi tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tăng 16 nghìn đồng/kg lên 43 nghìn đồng – 46 nghìn đồng/kg. Giá lợn hơi tại các tỉnh miền Bắc cũng tăng 11 nghìn đồng  – 12 nghìn đồng/kg lên 43 nghìn đồng – 47 nghìn đồng/kg. Giá lợn hơi tại miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam tăng 12 nghìn đồng – 16 nghìn đồng/kg lên 42 nghìn đồng – 45 nghìn đồng/kg.
 
Việc giá thịt lợn trong nước liên tục tăng cao, thậm chí cao hơn giá thịt lợn Trung Quốc đã khiến nhiều người lo ngại tình trạng nhập khẩu ngược thịt lợn từ Trung Quốc về Việt Nam. Ngay cả Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng lo lắng lợn Trung Quốc có thể tuồn sang nước ta qua đường tiểu ngạch, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát.
 
Trả lời về lo ngại này tại cuộc họp Tổ Điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 5 của Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Mai Linh – Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Cục Xuất nhập khẩu đã trao đổi với một số địa phương vùng biên giới, nhưng đến nay chưa ghi nhận dấu hiệu nào cho thấy thịt lợn Trung Quốc có dấu hiệu “tuồn” vào Việt Nam.
Theo ông Phan Sinh – Tổng cục Hải quan, hiện có tình trạng người dân một số địa phương biên giới kinh doanh, trao đổi hàng hóa theo hình thức “cắp nách” (tức là bà con ở các địa phương giáp biên giới 2 nước mua bán thịt lợn với nhau để sử dụng cho bữa ăn hàng ngày). Còn riêng với hoạt động nhập khẩu thịt lợn hàng hóa về Việt Nam thì chưa ghi nhận.
 
Ông Sinh cho hay, nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam không dễ vì cả chính ngạch và tiểu ngạch đều đòi hỏi có giấy kiểm dịch và tờ khai hải quan. “Cho đến nay, các cơ quan hải quan chưa ghi nhận việc thịt lợn Trung Quốc được nhập vào Việt Nam”, ông Phan Sinh nói.
 
Chưa kể, theo các chuyên gia, với mức giá hiện nay thì lợn Trung Quốc khó vào vì lợi nhuận chưa hấp dẫn. Bởi chỉ riêng chi phí vận chuyển thịt lợn từ biên giới vào khu vực phía Nam cũng đã lên đến 7.000 đồng/kg, chưa kể các loại phí rủi ro khác. Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước hiện nay khá dồi dào nên giá thịt lợn thời gian tới không thể tăng quá đột biến, tạo chênh lệch cao về giá giữa ta và Trung Quốc.
 
Hiện nay, đại diện của Cục Chăn nuôi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang liên tục khảo sát tại các tỉnh biên giới. Nếu ghi nhận tình trạng nhập khẩu thịt lợn ồ ạt từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ báo cáo và tìm biện pháp xử lý.
 
Nhiều yếu tố tác động đến giá cả hàng hóa
 
Theo Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2018 tăng 0,55% so với tháng trước, đây là mức tăng cao nhất trong 6 năm từ năm 2012 trở lại đây.
 
Đưa ra nguyên nhân khiến CPI tháng 5 tăng cao, Tổng cục thống kê cho biết, do giá thịt lợn tăng cao do sau một thời gian dài thua lỗ nhiều hộ chăn nuôi phải ngừng nuôi. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài nên nhu cầu ăn uống ngoài gia đình và du lịch tăng cao làm cho giá các mặt hàng này tăng hơn so với tháng 4/2018.
 
Đưa ra những dự báo trong thời gian tới, Tổ Điều hành thị trường trong nước cho rằng, thị trường hàng hóa sẽ chịu tác động của các yếu tố như giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu, năng lượng, nông sản trên thị trường thế giới vẫn đang biến động khá mạnh. Đặc biệt, mùa nắng nóng, nhu cầu điện nước sinh hoạt tăng nên mặt bằng giá tăng. Mặc dù, một số mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng, nhưng do nguồn cung trong nước vẫn tốt nên giá không có biến động lớn.
 
Ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Tổ phó Tổ Điều hành thị trường trong nước cho biết, giá xăng dầu thế giới trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất tăng thuế môi trường với xăng dầu lên 4.000 đồng/lít và nếu được thông qua sẽ tác động mạnh đến giá xăng dầu.
 
“Liên Bộ Tài chính – Công Thương sẽ nỗ lực điều hành linh hoạt, tăng sử dụng quỹ bình ổn giá hợp lý để tránh việc mặt hàng này tăng giá quá cao” – ông Trần Duy Đông cho hay.
 
Liên quan đến những lo ngại việc giá thịt lợn, Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi cho rằng, mức tăng hiện nay vẫn được người tiêu dùng chấp nhận và chỉ đủ cho các trang trại thu hồi vốn sau đợt khủng hoảng thừa năm ngoái. Thời gian tới, giá thịt lợn cũng sẽ không biến động quá bất thường bởi nguồn cung vẫn dồi dào. Chưa kể, khi cần, có thể tái đàn nhanh chóng nên sẽ không có chuyện thiếu thịt nên ảnh hưởng đến giá bán.
RELATED ARTICLES

Tin mới