Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Mỹ nói đàm phán với Triều Tiên đang đi đúng...

Ngoại trưởng Mỹ nói đàm phán với Triều Tiên đang đi đúng hướng

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố kết quả cuộc gặp mặt giữa ông và ông Kim Yong-chol, quan chức hàng đầu của Triều Tiên.

Thông tin được đưa ra tại cuộc họp báo ngày 31/5 tại New York.

Ông Kim Yong-chol  là Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và một chiến lược gia chủ chốt của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên để chuẩn bị cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều đang đi đúng hướng.  Ông cho biết, ngoài cuộc gặp của ông với  Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Mỹ cũng đã cử quan chức sang Singapore để thảo luận với phía Triều Tiên công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Pompeo tự tin rằng các cuộc đàm phán giữa hai nước đang đi đúng hướng: “Hôm nay tôi và ngài Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã thảo luận cách thức hai nước có thể phối hợp và tận dụng cơ hội mà lãnh đạo hai bên tạo ra thông qua tầm nhìn tương lai của mình. Ông Kim dự kiến sẽ tới Washington để trao bức thư cá nhân của lãnh đạo Kim Jong-un cho Tổng thống Donald Trump. Thượng đỉnh Mỹ-Triều là cơ hội để Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đưa hai nước tới một kỷ nguyên hòa bình, thịnh vượng và an ninh.”

Ngoại trưởng Pompeo cũng nhấn mạnh mục đích của Tổng thống Trump và nước Mỹ là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược bán đảo Triều Tiên. Ông cũng tái khẳng định ý kiến của Tổng thống Trump rằng nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phi hạt nhân hóa thì sẽ có một con đường xán lạn cho Triều Tiên. Ông Pompeo cũng hy vọng người dân Mỹ và Triều Tiên cùng xây dựng một tương lai dựa  trên tình bạn và hợp tác chứ không phải sự mất lòng tin, sợ hãi và đe dọa.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) mới đây khẳng định, quyết tâm của nước này phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn “không thay đổi, nhất quán và đã được quyết định”.

Theo KCNA, phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang có chuyến thăm Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ hi vọng các mối quan hệ Triều Tiên- Mỹ và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết trên cơ sở cách tiếp cận “từng giai đoạn”

RELATED ARTICLES

Tin mới