Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngPhản ứng của Bắc Kinh trước tuyên bố 'tiếp tục đối đầu...

Phản ứng của Bắc Kinh trước tuyên bố ‘tiếp tục đối đầu TQ trên Biển Đông’ của Mỹ?

Bắc Kinh có động thái phản ứng gay gắt với tuyên bố “tiếp tục đối đầu Trung Quốc trên Biển Đông” được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm 29/5.

“Sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông còn lớn hơn Trung Quốc và các nước khác ở vùng biển này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo thường kỳ chiều 31/5. 

Bà Hoa đặt câu hỏi: “Liệu các hoạt động tự do hàng hải như Mỹ tuyên bố có nhằm mục đích đảm bảo quyền đi lại của tàu thuyền trong khu vực hay không hay chỉ là cách để Washington duy trì quyền bá chủ?”. 

“Điều này nghe như thể họ vừa ăn cắp, vừa la làng để che giấu những hành vi sai lầm của mình”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Nhậm Quốc Cường trong một cuộc họp báo cùng ngày nói Mỹ gần đây cố tình lờ đi sự thật và kích động quân sự hóa Biển Đông. 

Tờ Global Times, phụ bản của Nhân Dân Nhật Báo trong một bài xã luận đăng tải hôm 31/5 kêu gọi Bắc Kinh chuẩn bị đưa ra các phản ứng mạnh mẽ trước bất cứ sự can thiệp cực đoan nào của Mỹ trên Biển Đông. 

 Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm 29/5 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục đối đầu với Trung Quốc liên quan tới các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh tại Biển Đông.

“Đây là vùng biển quốc tế và rất nhiều quốc gia muốn thấy tự do hàng hải được thiết lập. Vì vậy chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục lên án và phản đối hành động tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông”, ông Mattis nhấn mạnh. 

Tuyên bố này được Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc tỏ thái độ giận dữ trước việc Mỹ điều tàu khu trục tên lửa Higgins và tàu tuần dương tên lửa Antietam tiến vào khu vực 12 dặm hải lý (khoảng 22 km) giữa một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Bắc Kinh gọi hành động này của Washington là vi phạm luật pháp quốc tế và gây tổn hại đến chiến lược tin cậy lẫn nhau giữa quân đội hai nước, 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Christopher Logan bác bỏ cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ hoạt động trong khu vực này theo đúng luật pháp quốc tế và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông để bác bỏ yêu sách vô lý của Trung Quốc tại vùng biển này.

RELATED ARTICLES

Tin mới