Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinLo Iran tấn công Châu Âu, Mỹ tính đưa lá chắn tên...

Lo Iran tấn công Châu Âu, Mỹ tính đưa lá chắn tên lửa THAAD đến Đức

Quân đội Mỹ tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ về việc chuyển một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sang Đức để tăng cường phòng thủ cho Châu Âu.

Reuters thông tin, Mỹ có khả năng triển khai tổ hợp tên lửa THAAD ở Đức. Ảnh: Reuters.

Một quan chức quân sự Mỹ cho biết, có cuộc đàm phán sơ bộ với các quan chức quân sự Đức về việc chuyển một hệ thống THAAD tới Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức – trụ sở của Không quân Mỹ ở Châu Âu và Bộ Chỉ huy không quân liên minh NATO.

“Đây sẽ là thông điệp chính trị xa hơn nữa cho người Châu Âu rằng, chúng tôi nghiêm túc về việc bảo vệ các đồng minh. Đánh giá ban đầu là có khả năng Đức không có vấn đề gì với việc triển khai THAAD” – Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Châu Âu của Mỹ, nói. Ông cũng cho biết đang thúc đẩy việc tăng thêm binh sĩ, thiết bị để ngăn chặn Nga nhưng từ chối bình luận thêm.

Nguồn tin thứ hai tiết lộ, các quan chức Đức đã để ngỏ cho động thái này như cách thức để bảo vệ dân thường.

Theo Reuters, đề xuất đưa THAAD đến Châu Âu có đề ngày trước quyết định đưa Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhằm tăng cường phòng thủ tên lửa, phòng không cho Châu Âu.

Châu Âu và Mỹ hiện có sự khác biệt về số phận của thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 nhưng vẫn chung quan ngại Iran tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo. Tên lửa Shahab 3 của Tehran có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách 2.000km, đủ để tấn công tới Nam Âu.

Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ đã thúc đẩy triển khai hệ thống THAAD tại Châu Âu trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran khiến vấn đề này trở nên cấp bách hơn, theo Riki Ellison – người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Liên minh Ủng hộ Phòng thủ Tên lửa.

Một quan chức quân sự cấp cao của Đức nhấn mạnh sự cần thiết phải bổ sung nhiều radar khắp Châu Âu để kịp thời phát hiện và theo dõi các mối đe dọa tiềm tàng cũng như ra tín hiệu đánh chặn nếu cần thiết.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ khác của Mỹ ở Châu Âu có thể trấn an các đồng minh NATO ở khu vực phía nam Châu Âu, vốn nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa Iran, một quan chức quân đội trong khu vực chia sẻ với Reuters.

Thảo luận về việc triển khai hệ thống THAAD ở Châu Âu cũng xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây và Nga, nhất là sau vụ hạ độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh. Các chuyên gia đánh giá, việc triển khai THAAD ở Đức, nếu được xác nhận, có thể gây ra căng thẳng mới với Mátxcơva.

Khi được hỏi về thông tin Reuters công bố ngày 1.6, Eric Pahon – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết: “Hiện tại không có kế hoạch lắp đặt hệ thống THAAD ở Đức”.

Bộ Ngoại giao Đức cũng giải đáp rằng không thể xác nhận bất cứ thông tin nào về việc triển khai THAAD của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới