Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinRộ tin Triều Tiên 'thay máu' nhân sự quốc phòng chủ chốt

Rộ tin Triều Tiên ‘thay máu’ nhân sự quốc phòng chủ chốt

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 3/6 cho biết, ít nhất 3 nhân sự quân đội hàng đầu Triều Tiên bị thay thế, trong bối cảnh ngay trước thời điểm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp diễn ra vào ngày 12/6 tới đây.

Triều Tiên được cho là thay thế 3 quan chức quân đội hàng đầu trước hội nghị Mỹ – Triều. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết có ít nhất 3 quan chức quân đội hàng đầu Triều Tiên đã bị thay thế, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Trump ngày 1/6 chính thức khôi phục hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều sau khi thông báo hủy một tuần trước đó. Mỹ mong muốn đàm phán kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Vị quan chức cấp cao này của Mỹ nhận định rằng, quyết định “thay máu” nhân sự quốc phòng chủ chốt này được đưa ra do tồn tại một số bất đồng trong nội bộ quân đội Triều Tiên về cách tiếp cận của Chủ tịch Kim với Mỹ và Hàn Quốc.

Dù vậy, quan chức Mỹ này không nêu rõ 3 nhân sự quân đội hàng đầu bị thay thế là ai. Trong khi đó tờ Yonhap của Hàn Quốc chỉ rõ trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik; Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Ri Myong-su và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Kim Jong-gak.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa, loại bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế, trong khi đó bộ máy lãnh đạo Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân là sống còn đối với sự tồn tại chế độ và an ninh của họ.

Dẫn một nguồn tin thân cận, Yonhap cho biết ông No Kwang-chol, Thứ trưởng Lực lượng vũ trang quân đội nhân dân, đã thay thế ông Pak Yong-sik làm Bộ trưởng Quốc phòng. Còn ông Ri Myong-su bị thay thế bằng ông Ri Yong-gil cấp dưới.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ, CIA và Văn phòng giám đốc tình báo Mỹ không trả lời khi được yêu cầu bình luận chính thức, theo Reuters.

Bộ Thống nhất và Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin. Theo một quan chức làm việc tại bộ Quốc phòng, Hàn Quốc đang quan sát diễn biến này ở Triều Tiên rất sát sao.

Theo Yonhap, tất cả các quan chức mới được bổ nhiệm đều ít tuổi hơn người đi trước, đặc biệt là ông Ri Yong-gil 63 tuổi, trẻ hơn ông Ri Myong-gu 21 tuổi.

“Điều này nhắm đến hai thứ: củng cố quyền lực của ông Kim Jong Un như là lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên và thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa đảng và quân đội Triều Tiên trong bối cảnh đất nước tiến tới phát triển kinh tế” – Yang Moo-jin, giáo sư trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul cho biết tất cả những người này dù trẻ nhưng đều có năng lực.

Theo Reuters, việc tướng Kim Su-gil thay thế Kim Jong-gak làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội từng được xác nhận trong một bản tin của cơ quan thông tấn Triều Tiên hồi tháng 5 khi ông Kim Su-gil tháp tùng ông Kim Jong-un trong chuyền công du đến một địa điểm du lịch, cùng các quan chức khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới