Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ lên án TQ đe dọa các nước láng giềng ở Biển...

Mỹ lên án TQ đe dọa các nước láng giềng ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm nay lên án Trung Quốc đe dọa và ép buộc các nước láng giềng bằng hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông.

Những lời bình luận của ông Mattis được đưa ra trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Shangri-La, một diễn đàn quốc phòng châu Á thường niên được tổ chức tại Singapore. Trong bài phát biểu, ông Mattis đã đưa ra chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương “tự do và cởi mở”.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) trích lời Bộ trưởng Mattis: “Chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông tương phản hoàn toàn với sự cởi mở mà chiến lược của chúng tôi thúc đẩy”.

Cụ thể, nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đề cập đến việc Trung Quốc triển khai các tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không, các thiết bị làm nhiễu điện tử và đưa máy bay ném bom ra quần đảo Hoàng Sa ở ngoài khơi Việt Nam.

Biển Đông

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai một số hệ thống vũ khí mới, bao gồm máy bay chiến đấu J-11, tại một căn cứ mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên Đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, Biển Đông, ảnh chụp ngày 12 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Ông Mattis cho biết: “Trái ngược với tuyên bố của Trung Quốc, việc lắp đặt các hệ thống vũ khí này gắn bó trực tiếp với việc vận dụng quân sự nhằm mục đích đe dọa và ép buộc”.

Trung Quốc từ lâu đã lập luận rằng các khoản đầu tư quân sự ngày càng tăng và lập trường kiên quyết của họ ở Biển Đông là hoạt động phòng thủ tự nhiên, trong khi Mỹ và một số quốc gia Đông Nam Á cảnh báo rằng Bắc Kinh đang tìm cách đe dọa và làm suy yếu luật pháp quốc tế, theo Financial Times.

Nhằm phản đối những hoạt động gia tăng quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, chính quyền của Tổng thống Trump đã thu hồi lời mời Bắc Kinh tham dự cuộc tập trận hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) mà Hoa Kỳ tổ chức. Thay vào đó, Hải quân Mỹ lần đầu tiên mời Việt Nam tham dự cuộc tập trận quy mô lớn này cùng với hơn 20 quốc gia khác.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra ở vùng biển Hawaii và ngoài khơi bang Nam California, kéo dài hơn 1 tháng, từ ngày 27/6-2/8.

Bộ trưởng Mattis cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ gánh chịu những hậu quả “lớn hơn nhiều” nếu Bắc Kinh tiếp tục làm rối loạn trật tự đã được thiết lập của thế giới.

Ông phê phán Bắc Kinh rằng Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc có thể khiến các quốc gia châu Á đối mặt với “những khoản nợ như núi”, khiến các nước bị suy giảm “quyền tự do hành động chính trị” của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới