Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh cáo buộc Mỹ bình luận ‘vô trách nhiệm’

Bắc Kinh cáo buộc Mỹ bình luận ‘vô trách nhiệm’

Trung Quốc đã phê bình gay gắt ý kiến của Australia và Mỹ về việc Bắc Kinh đang đe dọa các nước láng giềng khi triển khai quân sự ở Biển Đông, AP đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis đã tăng khả năng Mỹ sẽ thực hiện các bước bổ sung nếu hoạt động “quân sự hóa” của Trung Quốc ở Biển Đông vẫn giữ nguyên. Ông cáo buộc Bắc Kinh đang đe doạ và chèn ép các nước khác trong khu vực này bằng cách lắp đặt vũ khí phối hợp với nhiều khí tài trên các đảo nhân tạo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter hôm thứ Bảy (2/6): “Rất ngạc nhiên khi Trung Quốc sẽ làm điều này?”.

Ông Mattis cho biết quyết định gần đây của chính quyền Trump về việc loại Trung Quốc khỏi cuộc tập trận hải quân đa quốc gia vào mùa hè này là một “phản ứng ban đầu” đối với các hoạt động phi pháp của Bắc Kinh. Ông Mattis gọi hành động của Mỹ là một “hệ quả tương đối nhỏ”. “Tôi tin rằng có nhiều hệ quả lớn hơn trong tương lai”, ông nói

Trung Quốc đã dựa vào sức mạnh quân sự để đạt được mục tiêu của họ. Và điều đó “không phải là một cách để hợp tác lâu dài”, ông Mattis nói.

“Ác giả sẽ ác báo, có thể nói như vậy với Trung Quốc, nếu họ không tìm cách cộng tác hơn với tất cả các quốc gia để đạt được lợi ích”, ông nói.

Phản ứng lại, Trung Quốc nói các bình luận của Hoa Kỳ là “vô trách nhiệm”.

Một vị tướng hàng đầu Trung Quốc cho biết Trung Quốc có quyền triển khai quân đội và vũ khí “trên lãnh thổ của mình”.

Trung tướng Trung Quốc He Lei. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại cùng một hội nghị, Trung tướng Lee Lei cho biết: “Bất kỳ ý kiến vô trách nhiệm nào từ các nước khác đều không thể chấp nhận”.

Ông nói thêm, các hoạt động của Bắc Kinh là một phần chính sách quốc phòng. “Chúng nhằm mục đích tránh bị xâm lược”, ông nói thêm. “Miễn là nó thuộc lãnh thổ của bạn, bạn có thể triển khai quân đội và vũ khí”.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung, khi chính quyền Trump thận trọng yêu cầu Trung Quốc giúp Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, đồng thời đe dọa cuộc chiến thương mại.

Ông Trump nhắc lại đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, chỉ vài ngày trước khi thư ký thương mại của ông đến Bắc Kinh hôm thứ Bảy để đàm phán.

Ông Mattis có chút nghi ngờ về ý định của Bắc Kinh. Ông nói tại cuộc đối thoại Shangri-La việc triển khai các hệ thống vũ khí của Trung Quốc liên quan trực tiếp đến việc dùng quân sự nhằm đe dọa và ép buộc.

Trung Quốc gần đây đã triển khai tên lửa chống tàu, tên lửa đối không, thiết bị làm nhiễu điện tử và các thiết bị khác trên quần đảo Trường Sa, và hạ cánh một máy bay ném bom xuống đảo Woody.

RELATED ARTICLES

Tin mới