Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ ngại sức mạnh 'Hạm đội ma' của Hải quân Mỹ

TQ ngại sức mạnh ‘Hạm đội ma’ của Hải quân Mỹ

Hạm đội ma” là những chiến hạm đã bị Hải quân Mỹ loại khỏi thành phần chiến đấu, tuy nhiên chúng có thể “tái ngũ” nhanh chóng nếu nhận được yêu cầu.

Hiện nay Hải quân Trung Quốc đã vượt mặt Hải quân Mỹ về số lượng tàu chiến. Tuy rằng con số này không thực sự khẳng định rằng Bắc Kinh đã vượt Washington nhưng cũng không thể không chú ý.

Các chiến hạm của Hải quân Mỹ có lượng giãn nước trung bình đều xoay quanh mức 10.000 tấn, cá biệt các tàu đổ bộ tấn công hay tàu sân bay có trọng tải lên tới 45.000 hoặc mức “siêu khủng” 100.000 tấn.

Trong khi đó xương sống của Hải quân Trung Quốc hiện nay vẫn là các tàu hộ vệ tên lửa Type 056 1.500 tấn hay Type 054A 4.500 tấn và tính năng kỹ chiến thuật thua kém rất nhiều, bởi vậy mà Hải quân Hoa Kỳ vẫn được xem là lực lượng mạnh nhất thế giới.

Trang Sina của Trung Quốc cho rằng bên cạnh sự vượt trội về kích thước, khi cần thiết thì Hải quân Mỹ có thể nhanh chóng tăng số lượng chiến hạm của mình lên mức chóng mặt mà không một lực lượng nào khác có thể đuổi kịp.

Tờ báo Trung Quốc dẫn trường hợp căn cứ hải quân Philadelphia, đây là một cơ sở bảo trì và dự trữ, nơi mà các chiến hạm của Hải quân Mỹ được cử tới đây sau khi nó đã bị rút khỏi đội hình trực chiến của các hạm đội.

Mặc dù vậy, khác với nhiều lực lượng hải quân khác, có vô số chiến hạm tại đây mới chỉ phục vụ có hơn 10 năm, nó được đưa vào tình trạng niêm cất khi vẫn còn rất mới và hoàn toàn đủ khả năng “tái ngũ” trong thời gian ngắn.

Trung Quoc ngai suc manh 'Ham doi ma' cua Hai quan My
Tàu sân bay đã loại biên của Hải quân Mỹ đang neo đậu tại căn cứ Philadelphia

Sina dẫn trường hợp ví dụ đó là 5 tuần dương hạm lớp Ticonderoga đời đầu, lớp tàu chiến được trang bị hệ thống Aegis này bị gửi tới đây khi mới chỉ làm nhiệm vụ được có hơn 10 năm, khung vỏ của chúng còn rất tốt và dự kiến có thể sẽ sớm quay lại hạm đội trong chương trình tái trang bị cho hải quân của Tổng thống Donald Trump.

Bên cạnh đó còn có rất nhiều tàu đổ hộ tấn công và tàu sân bay như chiếc LHA-5 Peleliu hay CV-63 Kitty Hawk, các chiến hạm này là mơ ước của cả Hải quân Trung Quốc, Nga hay nhiều quốc gia khác, sức mạnh của chúng được đánh giá vượt xa cả một số lớp tàu dự kiến được đóng trong tương lai không xa.

Những tàu Hải quân Mỹ đã loại biên ở căn cứ Philadelphia còn trong tình trạng dự trữ nếu quay trở lại thậm chí còn đủ sức “cân” cả hải quân của vài quốc gia trong top 10 thế giới cộng lại, đủ sức đương đầu với cả một cuộc chiến tranh thế giới.

Bởi vậy mà tờ Sina đã phải kết luận rằng không thể sớm cho rằng Hải quân Trung Quốc đã vượt Hải quân Mỹ mà trước mắt họ vẫn còn một chặng đường rất dài.

RELATED ARTICLES

Tin mới