Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tháo dỡ tên lửa ra khỏi đảo Phú Lâm ở Biển...

TQ tháo dỡ tên lửa ra khỏi đảo Phú Lâm ở Biển Đông

Những bức ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc rõ ràng đã loại bỏ các hệ thống tên lửa đất đối không ra khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, theo Fox News.

Động thái đưa số vũ khí này ra Biển Đông lần đầu tiên được báo cáo bởi Fox News. Các bức ảnh vệ tinh ngày 20/5 cho thấy hai bệ phóng tên lửa mới trên bờ phía bắc của đảo Phú Lâm, bên cạnh một hệ thống radar, tất cả đều được che phủ bằng một tấm lưới ngụy trang.

Tuy nhiên, các bức ảnh được chụp bởi ImageSat International vào hôm Chủ nhật (3/6) cho thấy các hệ thống tên lửa và lưới ngụy trang đã được tháo dỡ.

Biển Đông

Những hình ảnh từ vệ tinh ngày 3/6/2018 cho thấy Trung Quốc rõ ràng đã loại bỏ các hệ thống tên lửa đất đối không ra khỏi hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông. (Ảnh: ImageSat International)

Diễn biến này này xuất hiện sau khi Hoa Kỳ thu hồi lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Vành đai Thái Bình Dương, nhằm đáp trả hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cho biết quyết định gần đây của chính quyền Trump về việc loại bỏ Trung Quốc khỏi cuộc tập trận hải quân đa quốc gia trong mùa hè này là một “phản ứng ban đầu” đối với các hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh. Ông cảnh báo Trung Quốc có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm trọng hơn trong tương lai.

đảo Phú Lâm

Ảnh bên trái chụp ngày 20/5 cho thấy hai bệ phóng mới trên bờ phía bắc của đảo Phú Lâm, bên cạnh một hệ thống radar, tất cả đều bị che phủ bởi một tấm lưới ngụy trang. Ảnh bên phải được chụp ngày 3/6 cho thấy các hệ thống HQ-9 và lưới ngụy trang đã bị dỡ bỏ. (Ảnh: ImageSat International)

Bộ trưởng Mattis phát biểu tại cuộc đối thoại Shangri-La: “Dù Trung Quốc có nói ngược lại thì việc triển khai các hệ thống vũ khí này có liên hệ trực tiếp với việc sử dụng quân sự nhằm mục đích đe doạ và ép buộc”.

Lầu Năm Góc cho biết động thái khiêu khích của Bắc Kinh đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, sau khi Chủ tịch Trung Quốc cam kết không quân sự hóa các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Biển Đông

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã tháo dỡ các hệ thống tên lửa đất đối không ra khỏi đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, Biển Đông (Ảnh: ImageSat International)

Đại tá Hải quân Christpher Logan, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa chống hạm, các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM), và các thiết bị làm nhiễu điện tử tới các thực thể tranh chấp ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông”.

Ông nói thêm: “Việc hạ cánh máy bay ném bom của Trung Quốc tại đảo Phú Lâm cũng đã làm gia tăng căng thẳng.”

RELATED ARTICLES

Tin mới