Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines vạch lằn ranh đỏ cho TQ đối với vấn đề Biển...

Philippines vạch lằn ranh đỏ cho TQ đối với vấn đề Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “sẵn sàng dùng vũ lực” nếu Trung Quốc vượt qua lằn ranh đỏ ở Biển Đông.

Theo tờ Philippine Daily Inquirer ngày 29.5, đó là tiết lộ do Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đưa ra trong buổi lễ thượng cờ tại trụ sở Bộ Ngoại giao. Ông khẳng định Tổng thống Duterte đã cảnh báo rằng sẽ có chiến tranh với Trung Quốc nếu nước láng giềng phá vỡ một số “lằn ranh đỏ” trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

Trong đó, quan trọng nhất là Bắc Kinh không được xây dựng bất kỳ công trình nào trên bãi cạn tranh chấp Scarborough. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn này từ Philippines sau đợt đối đầu căng thẳng kéo dài 2 tháng giữa các tàu của hai bên hồi năm 2012. “Một lằn ranh đỏ khác là không có ai được lấy nguồn tài nguyên ở đó làm của riêng. Tổng thống nhấn mạnh bất kỳ ai lấy nguồn tài nguyên ở biển Tây Philippine, ông sẽ phát động chiến tranh”, Ngoại trưởng Cayetano nói. Biển Tây Philippine là tên Philippines dùng để gọi vùng biển nằm trong cái gọi là “vùng đặc quyền kinh tế” của nước này ở Biển Đông. “Tổng thống còn nói dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, ông ấy vẫn sẽ không chùn bước”, ông Cayetano cho biết thêm. Cũng theo vị ngoại trưởng này, phía Philippines đã thông báo về những lằn ranh đỏ nói trên cho Trung Quốc nhưng đến nay, Bắc Kinh chưa đưa ra phản ứng nào.

Những tuyên bố nói trên khiến dư luận bất ngờ vì thể hiện thái độ trái ngược với diễn biến quan hệ song phương thời gian qua. Kể từ khi nhậm chức năm 2016, Tổng thống Duterte thực thi chính sách đẩy mạnh cải thiện quan hệ với Trung Quốc và bị cho là cố giảm nhẹ vấn đề Biển Đông. Mới đây, khi phát biểu tại lễ đánh dấu 120 năm thành lập hải quân Philippines ở Manila ngày 22.5, nhà lãnh đạo còn lặp lại phát biểu ông “sẽ không khơi mào cuộc chiến khi không thể giành chiến thắng”. Ngoài ra, Philippines và Trung Quốc còn đang thương thảo về thăm dò, khai thác chung nguồn tài nguyên ở Biển Đông. Tuy nhiên, kế hoạch này bị dư luận Philippines và các chuyên gia quốc tế chỉ trích mạnh mẽ.

RELATED ARTICLES

Tin mới