Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Duterte không gửi quân tới biển Đông vì sợ bị lật...

Ông Duterte không gửi quân tới biển Đông vì sợ bị lật đổ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tin rằng quân đội và cảnh sát sẽ lật đổ ông nếu ông triển khai các lực lượng này tới biển Đông để chống lại Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Hôm 6-6, Tổng thống Duterte đưa ra nhận xét về những chỉ trích gần đây đối với lập trường của ông về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông. Các nhà hoạt động đối lập trước đó lên án nhà lãnh đạo Philippines “phớt lờ” hoạt động xây dựng hệ thống tên lửa của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo phi pháp.

“Nếu tất cả binh sĩ của tôi chết ở đó và cả những cảnh sát đi yểm trợ họ, Philippines sẽ gặp nguy hiểm. Ai sẽ chịu trách nhiệm? Mọi người sẽ hành quyết tôi ngay tại Luneta… Quân đội và cảnh sát sẽ lật đổ tôi” – ông Duterte lập luận.

Thêm vào đó, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định ông “cực lực phản đối” Trung Quốc tiếp tục cải tạo và quân sự hóa biển Đông. “Ngay lần đầu tiên khi tôi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi đã phản đối và khăng khăng nói rằng chúng tôi sẽ khai thác dầu của mình ở đó” – Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Philippines gặp Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu tiên trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 10-2016. Tổng thống Duterte cho biết ông Tập nói với mình rằng 2 nước có thể sẽ phải đối mặt với “một số rắc rối” nếu Philippines đề cập tới phán quyết về tranh chấp ở biển Đông.

“Chúng tôi không đủ khả năng để tham gia chiến tranh vào thời điểm này vì nó sẽ dẫn đến một vụ thảm sát. Tôi cũng không muốn để mất binh lính và cảnh sát của mình một cách mạo hiểm” – Tổng thống Duterte tuyên bố.

Hôm 4-6, Bộ Ngoại giao Philippines cho hay Manila đã tiến hành 85 hoạt động liên quan đến ngoại giao ở biển Đông nhưng không rõ có hoạt động nào nhằm vào Trung Quốc hay không.

Theo Điện Malacañang, hệ thống tên lửa mà Bắc Kinh lắp đặt trên các đảo nhân tạo không hướng về phía nước này nhưng Manila đang nghiêm túc thảo luận vấn đề.

Tuy nhiên, nghị sĩ Gary Alejano chỉ ra rằng một số tên lửa Trung Quốc có khả năng nhắm mục tiêu vào các tàu ở vùng biển Balabac, Palawan.

RELATED ARTICLES

Tin mới