Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc cao giọng dọa nạt sau khi Mỹ cho B-52 ra...

Trung Quốc cao giọng dọa nạt sau khi Mỹ cho B-52 ra Biển Đông

Không có tàu chiến hay máy bay ném bom nào có thể cản trở Trung Quốc rời xa quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Tư (6/6) sau khi hai máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ được cho là đã bay gần các hòn đảo mà Bắc Kinh đang chiếm giữ ở Biển Đông, theo Business Insider.

CNN đưa tin, hai chiếc máy bay B-52 của Mỹ đã bay phía trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã tự ý bồi đắp từ các rạn san hô và đảo nhỏ đang nằm trong tranh chấp.

Hoa Kỳ sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc để hướng tới một quan hệ “có ý nghĩa”, nhưng các hành động của nước này ở Biển Đông đã ép buộc Lầu Năm Góc phải có những “hành động mạnh mẽ”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis cho biết hôm thứ Bảy (1/6).

Washington và Bắc Kinh thường xuyên tranh cãi về việc nước nào đang thực sự quân sự hóa Biển Đông trong số những nước có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển này (ngoài Trung Quốc, các nước còn lại bao gồm Đài Loan, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines).

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Hoa Kỳ nên ngừng thực hiện các hàng động gây rắc rối.

“Chạy ầm ầm là nguy hiểm”, bà Hoa ám chỉ hai chiếc máy bay B-52 của Mỹ bay phía trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp.

“Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ cái gọi là tàu chiến hay máy bay ném bom nào, và chúng tôi thậm chí sẽ còn kiên quyết hơn trong những bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của chúng tôi, bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực Biển Hoa Nam”, bà Hoa cao giọng khi đề cập đến Biển Đông.

Tháng trước, lực lượng không quân Trung Quốc đã cho các máy bay ném bom tập trận trên các hòn đảo và rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông, gây ra sự lo lắng và bất bình ở Việt Nam và Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới