Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đang ở trạng thái tốt nhất, châu Âu phải trả giá

Nga đang ở trạng thái tốt nhất, châu Âu phải trả giá

Khôi phục năng lực chính quyền, nhắc lại lời cảnh báo châu Âu, vụ đầu độc Skripal, World Cup 2018 là điều ông Putin nhấn mạnh khi trả lời dân.

Đúng 16h chiều 7/6 (giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời các câu hỏi của người dân thông qua chương trình “Đường dây trực tiếp” đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của ông và là lần thứ 16 kể từ năm 2001.

Tổng thống Putin cho rằng, Chính phủ Nga hiện nay đã là tốt nhất có thể.

Ông cho biết một chút thay đổi trong chính phủ hiện nay của ông được kết nối với kế hoạch phát triển của nội các trước.

Mô tả về quan điểm của chính phủ, ông Putin khẳng định trách nhiệm cá nhân của mỗi thành viên phải mang tính tuyệt đối  bởi “chúng tôi không có thời gian để ì ạch”.

Giá khí dầu quá cao

Không khí của cuộc đối thoại trực tuyến sớm được hâm nóng với những câu hỏi được đánh giá là nóng bỏng nhất về vấn đề giá khí dầu.

Tổng thống Nga nhấn mạnh tăng giá dầu là không thể chấp nhận được.

“Quý vị nên chú ý rằng (Chính phủ Nga) đã có một số quyết định, mục đích nhằm giải quyết vấn đề này. Tôi nhất trí rằng những gì đang diễn ra (với giá dầu) là không thể chấp nhận được” – ông Putin nói.

Cũng theo lời Tổng thống Putin, Chính phủ Nga sẽ có các biện pháp bổ sung để ổn định giá dầu. Ông cho biết thêm cả Chính phủ và Cơ quan Chống Độc quyền Liên bang sẽ giám sát tình hình với giá dầu.

Ngay tại cuộc đối thoại trực tuyến, Tổng tống Putin đã gọi Bộ trưởng Năng lượng  Nga Alexander Novak và hỏi về các bước đi của cơ quan này đối với vấn đề giá dầu. Vị bộ trưởng trả lời rằng giá dầu tăng tới 5,6% trong tháng 5 và đà tăng đã bị chặn lại nhờ các biện pháp tài chính.

Bộ trưởng Novak mở lời cũng đề nghị Tổng thống Putin trợ giúp dự luật do chính phủ chuẩn bị nhằm đưa ra các mức thuế xuất khẩu với các sản phẩm dầu mỏ để ngăn chặn tăng giá trong thị trường nội địa.

Cái giá khi thân Mỹ

Tổng thống Putin đã so sánh việc Mỹ áp thuế nhôm, thép lên châu Âu, Canada và Mexico như các lệnh trừng phạt kinh tế.

Quyết định này đã khiến các nước châu Âu bị sốc và phản ứng mạnh mẽ, cả chỉ trích lẫn đe dọa khởi kiện Mỹ.

“Rõ ràng là các đối tác của chúng ta đã nghĩ rằng những thứ này sẽ chẳng bao giờ ảnh hưởng tới họ. Giờ thì chúng ta thấy chuyện gì đang xảy ra rồi đó” – Tổng thống Putin bắt đầu đặt vấn đề.

Nhà lãnh đạo Nga kể lại, cách đây 11 năm, trong một bài phát biểu tại thành phố Munich của Đức, ông đã nói về cái gọi là sự gia tăng chủ nghĩa ngoại lệ kiểu Mỹ và cảnh báo nguy cơ Washington sẽ áp luật chơi đè lên các nước khác.

“Giờ thì đúng y như vậy. Không ai muốn nghe tôi hết, chẳng người nào đứng ra làm gì đó để ngăn cản chuyện này phát triển. Được thôi!” – ông Putin nói.

Tổng thống Nga thậm chí còn gọi tựa đề bài viết trên truyền thông Đức: “Ông Trump đẩy châu Âu vào tay ông Putin” là chuyện đùa vui nhất ông từng nghe gần đây

Đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh

Người dân Nga cũng quan tâm tới vấn đề cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia nghi bị đầu độc ở Anh, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Moscow muốn được tiếp xúc với họ sau khi xuất viện.  

“Nước Anh nói rằng chất độc thần kinh ở cấp quân sự đã được sử dụng nhằm vào những người này. Nếu chuyện này là đúng thì họ đã chết ngay tại chỗ trong vòng vài phút nhưng may là chuyện này không xảy ra. Điều này có nghĩa là chúng ta đang đối mặt với một thứ gì đó khác, không phải chất độc thần kinh ở cấp quân sự” – ôn Putin nói.

Nga dang o trang thai tot nhat, chau Au phai tra gia
Nếu là chất độc quân sự, hai cha con cựu điệp viên đã chết.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng: Moscow muốn được tiếp cận với họ sau khi họ được ra viện và tham gia vào quá trình điều tra.

Ông Putin nhấn mạnh:”Trước khi làm được những chuyện này thì khó có thể nói lên điều gì”.

World Cup 2018 không phải là cái chợ

“Tôi nói với các lãnh đạo vùng rằng, dù thế nào đi chẳng nữa, các vị cũng không thể để các địa điểm này trở thành một kiểu chợ giống như hồi giữa thập niên 1990. Điều đó dứt khoát không thể chấp nhận được” – Tổng thống Nga nói trong chương trình của người dân.

“Chúng ta đã chi rất nhiều tiền đầu tư vào World Cup và cần đảm bảo rằng tất cả những công trình hạ tầng này trước tiên và trên hết phục vụ cho sự phát triển của thể thao” – ông nói.

Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD để xây mới hoặc tu sửa 12 sân vận động tại 11 thành phố tổ chức World Cup, sự kiện thể thao tầm cỡ toàn cầu kéo dài trong một tháng.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng các sân vận động phải “tự chủ tài chính”. Hiện Nga đã dành ra 190 triệu USD để duy trì hoạt động của các sân vận động này trong 5 năm tới. Tuy nhiên, ông Putin muốn số tiền đó được sử dụng ở mức ít nhất có thể.

“Một sân vận động hiện đại không chỉ để đá bóng”, Putin gợi ý tận dụng không gian của sân vận động cho các hoạt động bán lẻ. “Anh có thể mở cửa tiệm, quán cafe, nhà hàng và phòng tập thể hình đặc biệt. Điều đó phụ thuộc nhiều vào các lãnh đạo vùng” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Thực tế, sau khi Liên Xô tan rã vào những năm 1990, nhiều sân vận động như sân Luzhniki ở Thủ đô Moscow đã biến thành nơi tập trung buôn bán đủ mọi loại hàng hóa từ trái cây đến quần áo trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Lợi nhuận thu được từ các khu chợ trời này đủ để trả phí thuê đất nhưng cũng là nguồn nuôi dưỡng các giao dịch tội phạm nằm ngoài sự quản lý của nhà nước. Cơ quan chức năng Nga đã xóa sổ các khu chợ đen khi kinh tế tăng trưởng mạnh kéo theo sự ra đời của các trung tâm mua sắm kiểu phương Tây.

Nga dang o trang thai tot nhat, chau Au phai tra gia
Ông Vladimir Putin phát biểu tại sân vận động St. Petersburg hồi tháng 6/2018.

Bản thân Tổng thống Nga Putin và đội ngũ trợ lý của ông nói rằng, chương trình “Đường dây trực tiếp” là công cụ không thể thiếu để đánh giá tình cảm của công chúng và tìm hiểu những vấn đề thực sự mà người dân quan tâm.

Năm ngoái, Tổng thống Nga đã sử dụng sự kiện này để cam kết xóa đói giảm nghèo.

Điểm mới của chương trình năm nay, đó là lần đầu tiên các tình nguyện viên sẽ có mặt trong hội trường trong thời gian diễn ra chương trình đường dây trực tiếp với Tổng thống Putin.

Năm nay không có nơi dành cho khán giả trong hội trường ở cung Gostinyi. Mọi năm, khán giả có mặt trong chương trình “Đường dây trực tiếp” có thể đặt câu hỏi cho Tổng thống, nhưng lần này các nhà tổ chức quyết định tập trung việc đặt câu hỏi cho những người Nga, không thể đến studio của chương trình.

RELATED ARTICLES

Tin mới