Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Philippines Duterte tiếp tục tuyên bố ‘sợ’ TQ

Tổng thống Philippines Duterte tiếp tục tuyên bố ‘sợ’ TQ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa khẳng định ông không muốn để xảy ra chiến tranh với Trung Quốc vì mâu thuẫn chủ quyền trên Biển Đông, theo ABS-CBN.

Ở Philippines, ông Duterte bị chỉ trích vì quan điểm thân Bắc Kinh. Ông thường biện minh cho lập trường của mình bằng lý do lực lượng quân đội Philippines không có khả năng đối đầu với sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

“Nói thì dễ lắm. Nếu tôi là một tướng quân đội và anh bảo tôi cùng những người lính của mình đến đó để tự sát, thì tôi sẽ chửi vào mặt anh. Tại sao tôi phải làm điều đó?”, ông Duterte nói trong cuộc họp báo vào tối thứ Ba (4/6).

“Tại sao tôi phải ngu ngốc làm theo yêu cầu của anh. Đây là lực lượng quân đội chứ không phải nhóm người thích tự sát”, ông Duterte tiếp tục.

Kể từ khi đảm nhiệm vai trò Tổng thống, ông Duterte đã thay đổi chính sách của Philipines. Thay vì quan điểm cứng rắn với sự lấn lướt của Trung Quốc trên Biển Đông như người tiền nhiệm, ông Duterte chuyển sang thái độ có phần quá mềm mỏng với Bắc Kinh.

Quan điểm thân Trung Quốc của Ông Duterte thể hiện rõ ở việc ông không mặn mà với chiến thắng của Philipines trong phán quyết của tòa trọng tài La Hay về Biển Đông. Chính phủ của ông Duterte cũng thường xuyên lựa chọn đối thoại với Bắc Kinh thay vì bày tỏ thái độ bất bình hoặc hành động trả đũa khi Trung Quốc có hành động quân sự trên vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Ông Duterte luôn cho rằng sẽ là vô dụng và nguy hiểm nếu chống lại Trung Quốc, vì quân đội của nước này quá mạnh.

Một đảo nhân tạo mà Trung Quốc tự ý xây dựng trên Biển Đông. (Ảnh: Daily Mail)

“Chúng ta không đủ khả năng đối đầu vào lúc này bởi vì nó sẽ dẫn đến một vụ thảm sát. Tôi không sẵn sàng để những người lính của mình phiêu lưu”, ông nói.

“Nếu tôi làm điều đó, hoặc tôi đang chiêu mời rắc rối hoặc lực lượng vũ trang sẽ lật đổ tôi”, ông Duterte bày tỏ suy nghĩ về việc nếu ông đối đầu với Trung Quốc.

Trong lúc Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự trên Biển Đông, ông Duterte đã quay sang chỉ trích Mỹ vì đã không ngăn cản Bắc Kinh xây dựng các đảo nhân tạo. Ông cũng cho rằng việc Trung Quốc cho các máy bay ném bom tập trận trên Biển Đông là không có gì nguy hiểm, vì khu vực diễn tập của họ nằm ngoài vùng biển mà Philipines tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, ABS-CBN lưu ý, Bắc Kinh đã tuyên bố các cuộc tập trận mà quân đội Trung Quốc thực hiện là để bảo vệ lãnh thổ của họ trên cả Biển Đông, tức bao gồm cả những vùng biển và đảo đang tranh chấp với Manila.

Tuần trước, các quan chức Philippines cho biết họ đã thực hiện “các biện pháp ngoại giao” chống lại Trung Quốc đối với hành động quân sự hóa của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Alan Peter Cayetano, nói trong một cuộc họp báo rằng, Philippines vẫn thường xuyên “lên tiếng” chống lại các hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc trong hai năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới