Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên phá một bệ thử tên lửa chính yếu của nước...

Triều Tiên phá một bệ thử tên lửa chính yếu của nước này

Hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy Triều Tiên đã phá hủy một bệ thử tên lửa chủ chốt của họ sau tuyên bố của ông Kim Jong Un hồi tháng 4 về việc dừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Thông tin này do trang web 38 North của Mỹ công bố ngày 6-6. Trang 38 North là trang web chuyên theo dõi những diễn tiến bên trong lãnh thổ Triều Tiên thông qua hệ thống vệ tinh.

Theo trang web này, bệ phóng tên lửa bị phá hủy là bệ phóng duy nhất được biết cho tới nay từng được dùng cho các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo. Đây cũng là một cơ sở hạ tầng thiết yếu để Triều Tiên phát triển các loại tên lửa tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn.

Cũng theo trang 38 North, bệ phóng tên lửa đó cũng có thể đã được sử dụng để thử các loại tên lửa đạn đạo bắn đạn canister (loại đạn bên trong có nhiều vật nhỏ sắc nhọn làm sát thương bộ binh) lớn hơn như các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Triều Tiên thử tháng 4-2017.

Bệ phóng tên lửa vừa bị phá hủy nằm ở gần thành phố Kusong ở phía tây bắc Triều Tiên.

 

Quá trình phá hủy bệ phóng này được bắt đầu từ tuần thứ 2 trong tháng 5 và trong bức ảnh vệ tinh chụp ngày 19-5, quá trình phá hủy đã gần như hoàn tất.

Trang 38 North bình luận: “Hiện chưa rõ việc phá hủy bệ phóng này là chỉ dấu cho biết Triều Tiên sẽ ngừng chương trình tên lửa của họ hay đã có kế hoạch thiết lập những cơ sở hạ tầng tương tự khác trong tương lai”.

Tuy nhiên cũng nói: “Việc tìm kiếm ở khu vực Kusong thông qua ảnh chụp ngày 19-5 cho thấy không có khu vực xây dựng nào có thể có liên quan trực tiếp tới một bệ phóng thử mới”.

Trong tháng 5 vừa qua Triều Tiên cũng đã phá hủy hệ thống đường hầm và nhiều cơ sở hạ tầng khác nằm trong bãi thử hạt nhân duy nhất được biết tới cho tới nay của họ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có kế hoạch gặp nhau tuần tới tại Singapore (12-6) để thảo luận về tiến trình giải trừ hạt nhân hoàn toàn của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới