Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHuấn luyện đồng bộ, đột phá làm chủ vũ khí trang bị...

Huấn luyện đồng bộ, đột phá làm chủ vũ khí trang bị hiện đại

Những năm gần đây, Quân chủng Hải quân tiếp nhận và đưa vào khai thác nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mới, hiện đại… Với nỗ lực và quyết tâm cao, các đơn vị trong toàn quân chủng đã bám sát phương châm, tổ chức huấn luyện đồng bộ, đột phá làm chủ VKTBKT, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Biên đội tàu Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Quân chủng Hải quân được Đảng, Nhà nước, quân đội xác định là một trong những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Vì thế, quân chủng được đầu tư mua sắm, tổ chức tiếp nhận và đưa vào sử dụng nhiều loại VKTBKT mới, hiện đại, như: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tên lửa bờ, ra-đa bờ…

Để huấn luyện, làm chủ VKTBKT có trong biên chế, toàn quân chủng bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; thực hiện hiệu quả hai đột phá “xây dựng chính quy và làm chủ VKTBKT”…

Bằng các giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh phong trào thi đua trong huấn luyện, sáng tạo bảo đảm kỹ thuật, đổi mới phương thức bảo đảm hậu cần, đến nay, bộ đội hải quân đã làm chủ vững chắc, khai thác VKTBKT hiện có và nhiều loại thế hệ mới.

Qua thực tế kiểm tra công tác huấn luyện và diễn tập ở các cấp đều đạt kết quả tốt, tỷ lệ giỏi cao; bắn đạn thật trúng đích, tiêu diệt mục tiêu. Nhiều chuyên gia nước ngoài tỏ rõ sự khâm phục về khả năng bền bỉ, dẻo dai, tính kỷ luật, ý chí quyết tâm cao, lòng say mê, nhiệt huyết và sự thông minh, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

“Nét mới và dấu ấn nổi bật trong công tác huấn luyện, SSCĐ của Quân chủng Hải quân trong những năm qua là đã thực hành bắn các loại tên lửa thành công. Đặc biệt năm 2017, lần đầu tiên quân chủng thực hành bắn nhiều loại tên lửa với độ chính xác cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Điều này khẳng định trình độ huấn luyện, làm chủ VKTBKT của bộ đội, khả năng SSCĐ và chiến đấu của quân chủng…”, Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân, khẳng định.

Một trong những biện pháp để làm chủ VKTBKT hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là quân chủng đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên về nâng cao chất lượng huấn luyện; thực hiện tốt phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát phương án, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế và VKTBKT.

Cùng với tăng cường huấn luyện đường dài, trong điều kiện thời tiết phức tạp, khai thác, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại… các đơn vị trong quân chủng đã tổ chức tốt các cuộc diễn tập hiệp đồng, diễn tập đối kháng, diễn tập trên hệ thống mô phỏng sát với tình huống chiến đấu để rèn luyện người chỉ huy và cơ quan tham mưu các cấp.

Qua đó kiểm nghiệm, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án tác chiến, nâng cao trình độ chỉ huy, tham mưu tác chiến của quân chủng trong cả 5 môi trường: Không-bộ-biển-ngầm-điện từ, thủy âm.

Theo Chuẩn đô đốc Phạm Hoài Nam: Quân chủng Hải quân thực hiện nhiệm vụ mang tính đặc thù kỹ thuật nên việc nghiên cứu làm chủ khoa học kỹ thuật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Chính vì vậy, thời gian tới, quân chủng tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến vào việc làm chủ khai thác hiệu quả các loại VKTBKT mới, hiện đại; nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, tiếp thu công nghệ, tiến tới có thể tự sản xuất, đóng mới tàu thuyền chiến đấu, vũ khí trang bị, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

RELATED ARTICLES

Tin mới