Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Kim Jong-un có thể được mời đến Liên Hợp Quốc

Ông Kim Jong-un có thể được mời đến Liên Hợp Quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, người ủng hộ những nỗ lực phi hạt nhân hóa, có thể mời lãnh đạo Triều Tiên đến phát biểu tại cuộc họp đại hội đồng.

Lãnh đạo Triều Tiên có thể được mời đến Liên Hợp Quốc nếu hội nghị Mỹ – Triều đạt kết quả tốt. (Ảnh: BBC)

Theo South China Morning Post (SCMP), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể được mời đến phát biểu tại Liên Hợp Quốc ở New York vào tháng 9/2018 khi hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore diễn ra tốt đẹp.

Các nhà phân tích cho rằng những gì ông Kim có được không chỉ là một hội nghị thượng đỉnh với ông Trump mà còn có thể là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với các lãnh đạo quốc gia và quốc tế khác.

Dẫn lời nguồn tin ngoại giao chưa xác định, Michael Green, nhà phân tích kỳ cựu về châu Á và Nhật Bản tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược CSIS Washington cho biết Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres có khả năng mời ông Kim Jong-un đến phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng LHQ, nơi bàn thảo chính sách chính của cơ quan này vào tháng 9.

Dù vậy người phát ngôn LHQ Farhan Haq chưa trả lời câu hỏi về khả năng có lời mời này.

Theo SCMP, ông Guterres đã luôn ủng hộ hội nghị Mỹ – Triều. Ông từng bày tỏ sự thất vọng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột thông báo hủy hội nghị và thúc giục hai bên tiếp tục đối thoại để “tìm kiếm con đường đến phi hạt nhân hóa hòa bình và xác nhận được trên bán đảo Triều Tiên.”

Ông Guterres cũng có cuộc gặp với Tổng thống Trump vào tháng 5, trong đó thảo luận về Triều Tiên bên cạnh những vấn đề quan tâm chung khác, theo Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cũng không loại trừ khả năng mời Chủ tịch Triều Tiên đến Nhà Trắng nếu hội nghị diễn ra tốt đẹp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore, tập trung vào các vấn đề xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới