Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTổng thống Donald Trump đẩy Mỹ - Canada vào nguy cơ chiến...

Tổng thống Donald Trump đẩy Mỹ – Canada vào nguy cơ chiến tranh thương mại

Nỗ lực tránh căng thẳng thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thất bại.

Bên cạnh nguy cơ làm leo thang cuộc chiến thương mại, lời lẽ của ông Trump đối với ông Trudeau cũng gây ra nhiều rủi ro kinh tế và chính trị cho Thủ tướng Canada, người đã và đang theo lập trường hòa giải trước nhiều lời đe dọa của Mỹ về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và các căng thẳng thương mại song phương khác.
“Thủ tướng Canada Justin Trudeau của Canada hành động rất nhu mì và nhẹ nhàng trong các cuộc họp G7 chỉ để tổ chức cuộc họp báo sau khi tôi rời đi, nói rằng “Thuế quan của Mỹ khá xúc phạm” và ông ấy “sẽ không để mình bị dắt đi”. Rất không trung thực và yếu đuối”, Tổng thống Trump viết trên Twitter giữa lúc ông bay đến hội nghị thượng đỉnh tại Singapore về vấn đề Triều Tiên.
 Dòng tweet trên phá vỡ mọi hy vọng rằng Canada có thể tránh được thuế quan thép, nhôm mà Mỹ áp lên các nước, cũng phá vỡ hy vọng rằng nước này có thể tái đàm phán NAFTA bằng sự kiên nhẫn hoặc phản ứng chừng mực mà nước này đã và đang theo từ hồi ông Trump nhậm chức.
“Người Canada lịch sự, chúng tôi biết lẽ phải, nhưng chúng tôi cũng không để mình bị dắt đi quanh”, ông Trudeau trả lời phóng viên khi ông nhắc lại rằng Canada sẽ tiếp tục trả đũa thuế quan áp lên thép và nhôm của Mỹ, nói thêm về lý do ông Trump xúc phạm.
Dù Tổng thống Trump và Thủ tướng Trudeau có điện đàm và hội họp vài lần từ khi ông Trump nhậm chức, chính sách của họ cực kỳ khác nhau. Ông Trudeau có tư tưởng tự do tiến bộ, thẳng thắn về vấn đề nữ quyền, đa dạng hóa và có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Các chuyên gia thương mại theo dõi ông Trump đàm phán bằng nhiều phát ngôn cứng rắn trên Twitter trước khi nhận định rằng phát ngôn của ông thường lớn tiếng hơn chính sách thực tế. Song lúc này, giới chuyên gia cho rằng tình thế có thể đang đứng trước bước ngoặc và Canada có thể gặp khó trong việc quyết định nên làm gì tiếp theo trong trường hợp phát ngôn của ông Trump đi đôi với chính sách.
Các thành viên đảng Cộng hòa lo ngại tranh chấp với Canada có thể trở thành vấn đề với các bang phụ thuộc vào thương mại và các bang nông nghiệp trước khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ diễn ra vào tháng 11. Hiện một số thành viên Quốc hội đang có động thái để kiềm chế chính sách về thương mại của Tổng thống Trump.
RELATED ARTICLES

Tin mới