Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCách nào để chặn TQ ở Biển Đông?

Cách nào để chặn TQ ở Biển Đông?

Ví dụ như trong tuần qua, các phương tiện truyền thông Philippines đã phát một đoạn băng video, ghi lại hình ảnh Chiếc tàu Bảo vệ Bờ biển của Trung Quốc, thu giữ mẻ cá do ngư dân Philippines đánh bắt gần khu vực Bãi cạn Scarborough. Bị Trung Quốc cưỡng đoạt chiếm giữ trong năm 2012, Bãi đá này là nằm trong khu vực đặc quyền kinh tế được xác định hợp pháp của Philippines.

Tương tự, các nỗ lực thăm dò dầu khí của Việt Nam và Philippines đã bị Bắc Kinh ngăn chặn hoàn toàn hoặc không được khuyến khích, trừ khi hợp tác với Trung Quốc.

Các biện pháp ngoại giao, thậm chí tranh cãi quốc tế, là không có tác dụng ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc. Cho đến nay, các Hoạt động Tự do Hàng hải của Mỹ, và sắp tới có sự tham gia của cả Anh và Pháp, đã không có bất kỳ tác dụng đáng kể nào khiến cho Bắc Kinh ngừng gia tăng vũ khí trên các hòn đảo mà họ yêu sách.

Việc thiếu phản ứng hiệu quả, dưới danh nghĩa tránh xung đột, đã tạo điều kiện cho Trung Quốc làm bất cứ điều gì mà họ muốn trong khu vực, ông Mccoy nhận xét.

Các Hoạt động Tự do Hàng hải có thể sẽ gây ra phản ứng lớn hơn từ Trung Quốc. Trong khi Mỹ và các đồng minh có thể ‘ghi điểm’ ngoại giao và chính trị thông qua các hoạt động như vậy, nhưng cũng tăng khả năng đối đầu quân sự với Bắc Kinh.

Bất chấp phán quyết của Tòa án Trọng tài La Hay, mọi Hoạt động Tự do Hàng hải trong vùng biển mà Trung Quốc có yêu sách, sẽ là ngòi nổ cho xung đột. Phương Tây không nên chọn một cuộc chiến với Bắc Kinh, nhưng cũng không nên lùi bước trong bất kỳ sự đối đầu nào với Trung Quốc, ông Mccoy nhận định.

Ví dụ, một máy bay tiêm kích Trung Quốc hành động một cách hung hăng, như đã làm vào năm 2001, chống lại một máy bay trinh sát của Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế, hoặc nếu nó nhắm mục tiêu vào một máy bay đồng minh với ‘radar điều khiển bắn’, một hành động được coi là thù địch, phản ứng tức thời là phải làm vô hiệu sự đe dọa bằng cách bắn hạ nó, ông Mccoy đề xuất.

Cũng theo ông Mccoy, việc đáp trả bằng quân sự tương tự là cần thiết đối với các radar điều khiển bắn các tên lửa ASM hoặc SAM của Bắc Kinh. Nếu một hệ thống vũ khí Trung Quốc kích hoạt radar điều khiển bắn, chống lại bất kỳ máy bay hay tàu chiến đồng minh nào hoạt động trên vùng trời hay vùng biển quốc tế, thì phản ứng quân sự thích hợp duy nhất là hãy tiêu diệt nó.

Một số người cho rằng sẽ là liều lĩnh khi đề nghị sử dụng vũ lực để giải quyết những vấn đề như vậy. Tuy nhiên, bây giờ không phải là thời gian để xoa dịu. Bắc Kinh đã thể hiện rõ ràng như một kẻ xâm lược trên tuyến đường thủy, ông Mccoy nhận định.

Trung Quốc đã chỉ ra rằng họ không quan tâm đến trật tự dựa trên luật lệ mà thế giới hiện đại đã phát triển, bởi vì trong suy nghĩ của Bắc Kinh, nó không phù hợp với mục đích của họ. Giống như một đứa trẻ còn chưa được học những kỹ năng cơ bản, ứng xử lịch sự trong xã hội, Bắc Kinh sẽ tiếp tục di chuyển quân đội để kiểm soát Biển Đông cho đến khi Mỹ và các đồng minh ngăn chặn họ lại, ông Mccoy kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới