Tuesday, April 23, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐằng sau xe Thái, xe TQ nhập về tăng vọt

Đằng sau xe Thái, xe TQ nhập về tăng vọt

Xe nhập khẩu từ Trung Quốc nhiều hơn xe nhập từ các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật…

Xe Thái Lan nhập vào Việt Nam trong tháng 5/2018 đạt 1.500 chiếc, cuối tháng 5/2017 tổng lượng xe Thái nhập vào Việt Nam đạt trên 7.200 chiếc, giá trị kim ngạch đạt gần 150 triệu USD (3.400 tỷ đồng).

Tính đến hết ngày 7/6, có hơn 564 chiếc xe Thái được nhập khẩu bổ sung vào Việt Nam, nâng tổng lượng xe nguyên chiếc nhập từ thị trường này lên hơn 7.200 chiếc.

Xe nguyên chiếc từ Thái Lan nhập vào Việt Nam chủ yếu là các thương hiệu như Honda, Chevrolet. Trong đó Honda là hãng xe có lượng nhập khẩu số lượng lớn nhất vào Việt Nam từ khi Nghị định 116 và Thông tư 03 về nhập khẩu, phân phối xe hơi tại Việt Nam.

Điều này dễ dàng lý giải bởi trước đó, Honda là hãng xe đầu tiên tuyên bố đã có được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam.

Từ năm 2018, khi Việt Nam chính thức bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi từ các nước ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN như Indonesia được kỳ vọng sẽ biến ước mơ mua được ô tô giá rẻ của người dân Việt Nam trở thành sự thực. Tuy nhiên, chính xe từ Indonesia lại chỉ nhập được 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm nay.

Thay vào đó, lượng xe ô tô Trung Quốc lại đứng thứ hai trên thị trường xe nhập khẩu. Trong 5 tháng đầu năm 2018, xe Trung Quốc nhập khẩu hơn 342 chiếc, nhiều hơn số lượng xe nhập từ các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật..

Không có giá rẻ hơn?

Hiện, chỉ có Honda và GM Việt Nam đảm bảo các thủ tục về kinh doanh xe nhập khẩu theo quy định mới.

Toyota Việt Nam cũng đã khẳng định là có trong tay đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để nhập khẩu xe hơi tuy nhiên khả năng xe về tới Việt Nam và được thông quan thì phải chờ đến cuối quý 3, đầu quý 4 năm nay.

Trong khi đó, các dòng xe nhập từ Nhật Bản như Lexus và Toyota Land Cruiser, Alphard… hiện chưa đáp ứng đủ thủ tục để nhập khẩu.

Điều đó khiến thời điểm này, xe nhập khẩu Thái Lan đang có được sức ảnh hưởng.

Chia sẻ với phóng viên, nhân viên kinh doanh của hãng xe Honda tại Hà Nội cho biết, xe Honda là hãng xe đầu tiên thông báo về việc đã hoàn thành đủ các giấy tờ cần thiết để nhập khẩu xe ô tô và đang có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, giá xe khi tới tay người tiêu dùng vẫn chưa hề giảm bởi gánh nặng chi phí thuê kho bãi, vẫn còn cao.

Theo đó, thay đổi từ năm 2018 là mỗi lô hàng xe nhập về Việt Nam đều phải lấy một xe bất kỳ để kiểm định. Điều này khiến các xe nhập khẩu phải chờ tới 1-2 tháng ở cảng mới có thể đến tay khách hàng.

Chi phí kiểm định, thuê kho bãi ở cảng cũng là gánh nặng với doanh nghiệp. Các khoản này buộc phải tính vào chi phí cộng vào giá xe trước khi tới tay khách hàng.

“Quy định mới như vậy khiến giá xe giao không thể giảm hơn. Tuy nhiên, chất lượng và thương hiệu của hãng được người dân tin dùng.

Những khách cần xe vẫn mua còn những khách đợi chờ xe của các hãng khác về để giá giảm thì chính ngay như Honda đây, sẽ không có giá thấp hơn” – nhân viên kinh doanh này nói.

Dang sau xe Thai, xe Trung Quoc nhap ve tang vot
Xe Lamborghini Urus giá 11 tỷ đồng.
Dang sau xe Thai, xe Trung Quoc nhap ve tang vot
Xe Trung Quốc tương đương chỉ từ 350 triệu đồng.

Đáng nói là bên cạnh sự tín nhiệm về xe nhập khẩu Thái Lan, xe lắp ráp trong nước thì xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc cũng gây ấn tượng.

Thông tin với phóng viên, anh Hùng- nhân viên kinh doanh của một công ty nhập khẩu xe Trung Quốc cho biết, xe Trung Quốc đang hút khách hàng Việt Nam trong thời điểm này khi người dân đang trong tâm thế kỳ vọng vào giá xe rẻ nhập khẩu từ các nước ASEAN.

Tuy nhiên, bởi giá xe chẳng hề giảm mà còn đắt hơn so với thời điểm “giao mùa” những tháng cuối năm 2017 nên những người cần mua xe với khoản vốn ban đầu không lớn đã bắt đầu hướng sang xe hơi Trung Quốc.

Những năm gần đây, xe Trung Quốc gây ấn tượng bởi kiểu dáng, mẫu mã, tính năng đi kèm ở mức tương đương so với xe Nhật và xe Hàn ở cùng phân khúc trên thị trường Việt.
 
Nhân viên này cho biết, so với “hàng lắp ráp Việt Nam”, nhiều hãng xe Trung Quốc có điểm cao hơn về tính năng, chất lượng. Tại Trung Quốc, các hãng xe nội địa cũng hợp tác sản xuất với các thương hiệu xe lớn trên thế giới, đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.  Điều này đã giúp cải thiện, nâng dần chất lượng.

“Nhiều người chê xe Trung Quốc hay hỏng, nhanh xuống giá. Đó cũng là những thông tin tiêu cực như có khách chê hàng lắp ráp Việt Nam thiếu options, hay những xe là “thánh lật”… 

Chỉ cần nhìn vào số lượng xe nhập về là có thể hiểu phần nào nhu cầu thị trường ra sao. Không chỉ từ những tháng đầu năm 2018, từ cuối năm ngoái, xe Trung Quốc cũng đã nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Không thể phẩy tay mà nói chẳng ai mua xe Trung Quốc cả.

Trong khi đối với nhiều người không có điều kiện kinh tế, không sử dụng ô tô nhiều, lựa chọn đi xe Trung Quốc là ổn hơn cả” – anh Hùng nói.

Tại thị trường Việt Nam, xe hơi Trung Quốc đã bị mất lòng tin giống như phần đa hàng hóa Trung Quốc mẫu mã đẹp, giá rẻ nhưng chất lượng “hàng mã”.

Các dòng xe Trung Quốc đã vào Việt Nam từ cách đây khoảng chục năm như BYD, Lifan, Chery khiến những thương hiệu mới vào Việt Nam sau này là BAIC, Zotye, Dongfeng vẫn khá mờ nhạt trên thị trường.

Dù tính năng công nghệ nhiều hơn so với sản phẩm từ quốc gia khác, chất lượng xe, độ bền, bảo hành, sửa chữa, đồ thay thế…. của xe Trung Quốc vẫn là điều khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam ái ngại.

RELATED ARTICLES

Tin mới