Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ không áp dụng mô hình Mỹ-Triều trong quan hệ với Đài...

TQ không áp dụng mô hình Mỹ-Triều trong quan hệ với Đài Loan

Theo Reuters, Chính phủ Trung Quốc ngày 13/6 tuyên bố, quan hệ ấm lên giữa Mỹ và Triều Tiên không có nghĩa là Bắc Kinh sẽ tiếp cận Đài Loan để tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh tương tự.

Thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc). (Nguồn: TRVL)

Singapore, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng là nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hồi năm 2015.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã trở nên xấu đi kể từ đó. Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ bất khả xâm phạm của nước này.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc, ông Mã Hiểu Quang đã bác bỏ thông tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể dẫn đến sự tan băng tương tự giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Phát biểu họp báo thường kỳ, ông Mã Hiểu Quang nói: “Vấn đề Đài Loan đơn thuần là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Bản chất của vấn đề này hoàn toàn khác với mối quan hệ Triều Tiên-Mỹ. Đài Loan và Đại lục đều thuộc về một Trung Quốc và quan hệ hai bờ Eo biển Đài Loan không phải là quan hệ nhà nước với nhà nước.”

Người ngôn này còn nhấn mạnh, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mã Anh Cửu năm 2015 được tổ chức trên cơ sở chính trị phản đối Đài Loan độc lập và đã cho thấy hai bờ Eo biển Đài Loan có năng lực và sự sáng suốt để giải quyết các vấn đề của chính mình, và việc cải thiện quan hệ phụ thuộc vào đảng cầm quyền tại Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới