Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ thắt chặt kiểm soát mạng xã hội đối với sinh viên...

TQ thắt chặt kiểm soát mạng xã hội đối với sinh viên đại học

Một báo cáo ngày 9/6 của trang China Digital Times, trang web luôn theo dõi việc kiểm duyệt internet ở Trung Quốc, cho biết có bốn sinh viên ở một trường đại học của Trung Quốc đã bị cảnh sát địa phương điều tra vì hành vi trực tuyến “không phù hợp”.

Guo Zhenhao, một sinh viên học chuyên ngành kỹ thuật xe, đã bị cảnh sát địa phương điều tra ngay sau khi viết bình luận trên mạng xã hội vào ngày 5/6, những bình luận này được cho là “gây bất ổn cho xã hội”.

Một sinh viên khác tên Ma Zhaoqun, học chuyên ngành thiết kế cơ khí, sản xuất và tự động hóa, đã bị cảnh sát hỏi thăm do đăng lại một bức ảnh vào ngày 6/6 trên WeChat kèm theo một số nhận xét.

Ma Gu Yan, một sinh viên kỹ thuật dân sự, đã bị điều tra vào ngày 16/4, sau ba ngày viết bình luận trên mạng xã hội, và bình luận này được cho là “không thích hợp cho sự ổn định xã hội”.

Sinh viên thứ tư, Liu Yangjie, đã bị cảnh sát điều tra khoảng hai tuần sau ngày anh tải video từ một trang web ở nước ngoài và đăng lên WeChat.

Vào tháng 3, Radio Free Asia (RFA) báo cáo rằng một số giáo sư đại học và những người làm việc trong lĩnh vực tài chính ở Trung Quốc, ngoài việc phải cung cấp thông tin về tài khoản truyền thông, thì phải cung cấp cả số IMEI điện thoại của mình (là mã số nhận dạng thiết bị di động, gồm một dãy 15 số và là duy nhất trên mỗi điện thoại, tức sẽ không có 2 điện thoại có trùng IMEI với nhau). Ngoài ra, họ phải khai báo có tải xuống và lưu trữ “thông tin nhạy cảm” trên điện thoại hay sử dụng điện thoại của họ để thảo luận về “bí mật nhà nước” hay không.

Trung QuốcẢnh minh họa hệ thống tường lửa “Vạn lý trường thành’ của Trung Quốc. Hệ thống này chặn hầu hết các trang web và dịch vụ internet nước ngoài. (Ảnh: China Briefing)

Trong những năm gần đây, bộ máy kiểm duyệt internet của Trung Quốc ngày càng trở nên ngột ngạt. Theo báo cáo của tổ chức nhân quyền Freedom House, Trung Quốc là một trong những nước kiểm soát internet gắt gao nhất trên thế giới. Các mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như WeChat, Weibo, luôn kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung được đưa lên mạng xã hội và từ đó tìm ra các nội dung không phù hợp do Chính phủ quy định.

Để thực thi các chính sách kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc, Weibo đã tuyển dụng 1.000 nhân sự với công việc kiểm duyệt trực tuyến, những người này có nhiệm vụ theo dõi các nội dung được đưa lên mạng xã hội và báo cáo bất kỳ nội dung “có hại” nào.

Mặt trận Thống nhất Trung Quốc, một cánh tay đắc lực của chính quyền trong việc làm im lặng bất kỳ ý kiến ​​bất đồng nào trên mạng, đã tổ chức một hội thảo vào ngày 11/6. Buổi hội thảo bao gồm hơn 50 giám đốc điều hành công ty internet Trung Quốc, những nhân vật nổi tiếng trên Weibo, một số người đứng đầu các mạng truyền thông mới, và những nhân vật truyền thông nổi tiếng khác. Những người này được yêu cầu khi viết bình luận lên mạng xã hội thì những bình luận này phải phù hợp với các qui định của chính quyền.

Nhiều người tham dự đã hứa hẹn rằng họ sẽ thực thi những yêu cầu này. Zhou Yuan, người sáng lập và CEO của trang web Zhihu cho biết, công ty của ông sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo của chính phủ để tạo ra một môi trường internet thuần túy và sạch sẽ cho giới trẻ Trung Quốc.

Meng Lingyue, một nhân vật nổi tiếng trên Weibo với hơn 5,7 triệu người theo dõi, ủng hộ chiến dịch trực tuyến của chế độ, nói rằng ông sẽ là “diễn giả và người quảng bá các chính sách của chính phủ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới