Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngChiêu bài mới của TQ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

Chiêu bài mới của TQ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

Ngày 11/6, một số trang mạng của Trung Quốc (Tin tức Nam Hải, Tin tức Quảng Châu…) cho biết, Trung tâm dự báo Nam Hải thuộc Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc và Đài ven biển Quảng Châu (Trung tâm thông tin liên lạc Quảng Châu, trực thuộc Trung tâm đảm bảo hàng hải Nam Hải, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc) phối hợp tổ chức và đưa vào sử dụng Đài “Dự báo tình hình Biển Đông” phiên bản tiếng Anh. Theo giới truyền thông Trung Quốc, Đài dự báo trên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 08/6/2018; thời gian phát sóng hàng ngày từ 09h00 – 09h10; 21h00 – 21h10, trên kênh 4209.5KHz; địa chỉ trang mạng là www.hyyb.org; tầm phủ sóng của Đài trên bao trùm phạm vi khoảng 500 hải lý (bao trùm lên cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). Nhiệm vụ chính của Đài trên là cung cấp tin tức về dự báo thời tiết trên biển cho ngư dân Trung Quốc cũng như tàu thuyền các nước đang hoạt động trên Biển Đông.

Lễ khánh thành đưa vào sử dụng Đài “Dự báo tình hình Biển Đông” phiên bản tiếng Anh

Trước đó, Trung Quốc (năm 2012) cũng đưa vào sử dụng Đài trên, song ngôn ngữ sử dụng là tiếng Trung, chỉ nhằm mục đích phục vụ số ít ngư dân và binh lính Trung Quốc đang hoạt động ở Biển Đông. Phía Trung Quốc tuyên truyền cho rằng việc đưa Đài trên vào sử dụng nhằm cung cấp thông tin thời tiết, đảm bảo “an toàn tính mạng và tài sản” của tàu thuyền trên biển; cung cấp thông tin chính xác, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền nước ngoài khi đi qua Biển Đông; là bước hiện thực hóa sáng kiến “Vành đai, con đường”; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn trên biển; bảo vệ “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông; góp phần thực vụ chiến lược “Cường quốc biển”, “Cường quốc giao thông” của Trung Quốc; thể hiện “trách nhiệm và nghĩa vụ” của Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế…

Trên thực tế, nếu hành động và việc làm của Trung Quốc chỉ đơn thuần nhằm phục vụ cung cấp thông tin dự báo thời tiết trên biển, góp phần hỗ trơ, đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền các nước qua lại trên Biển Đông thì đây là hành động tốt, đáng được hoan nghênh và ủng hộ. Tuy nhiên, “không có bữa cơm nào là miễn phí, đặc biệt là cơm từ phía Trung Quốc”, đằng sau việc đưa vào sử dụng Đài phát thanh trên là cả một âm mưu chiến lược đầy toan tính và nguy hiểm của Trung Quốc. Nó sẽ là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho Chính quyền Bắc Kinh nhằm khẳng định “chủ quyền” ở Biển Đông, cụ thể:

Thứ nhất, Trung Quốc thông qua việc đưa vào sử dụng Đài trên nhằm củng cố chứng cứ pháp lý về “quyền kiểm soát” của Trung Quốc đối với toàn bộ khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Thứ hai, thông qua việc cung cấp thông tin về thời tiết, Trung Quốc sẽ lợi dụng lồng ghép đưa vào những nội dung xuyên tạc, tìm cách lấp liếm và khẳng định “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông, khiến cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những tàu thuyền qua khu vực này có thể ngộ nhận, hiểu lầm rằng “Biển Đông là của Trung Quốc”. Đây là chiến lược “mưa dầm thấm lâu” mà Trung Quốc sử dụng hữu hiệu trong nhiều năm qua, gây ngộ nhận lớn đối với cộng đồng quốc tế về toàn bộ vấn đề tranh chấp và chủ quyền ở Biển Đông. Đã có rất nhiều chuyên gia, học giả và người dân bị Trung Quốc cung cấp thông tin trái triều về vấn đề Biển Đông, khiến họ lầm tưởng vào những gì Bắc Kinh tuyên truyền là chính xác.

Thứ ba, Đài trên là một kênh thông tin hai chiều, ngư dân Trung Quốc có thể thông qua bộ đàm, website… để liên lạc trực tiếp với Trung tâm chỉ huy ở Quảng Châu. Không loại trừ khả năng Trung tâm trên là nơi ngụy trang, trá hình nhằm thu thập thông tin do lực lượng “dân quân biển” và ngư dân Trung Quốc “mật báo” về hoạt động của tàu thuyền các nước trên Biển Đông, Biển Hoa Đông. Ngư dân Trung Quốc cũng có thể thông qua Đài trên để cầu cứu lực lượng chấp pháp của Trung Quốc hỗ trợ khi gặp sự cố.

Thứ tư, Đài trên cung cấp nhiều thông tin quan trọng, “hữu ích” cho lực lượng chức năng của Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (của Việt Nam), góp phần lớn để Trung Quốc nắm bắt thông tin thời tiết trên biển để triển khai các hoạt động phi pháp.

Thứ năm, thông qua việc đưa vào sử dụng Đài trên, Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ và chiến lược tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Trung Quốc đối với cộng đồng quốc tế, từng bước khẳng định Bắc Kinh đang “đóng góp” công sức, trách nhiệm lớn vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Từ đó cho thấy, việc đưa vào sử dụng Đài trên là một âm mưu chiến lược được Chính quyền Trung Quốc tính toán cẩn thận, nhằm tuyên truyền và khẳng định “chủ quyền” của Bắc Kinh ở Biển Đông và Hoa Đông. Đây là một trong những thủ đoạn được giới cầm quyền Trung Quốc nhiều lần sử dụng. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những nước có tàu thuyền thường qua lại khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông cần hết sức chú ý, cảnh giác trước những giọng điệu tuyên truyền sai trái của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới